Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 09/03

Bản tin Biển Đông ngày 09/03

Bản tin Biển Đông ngày 09/03/2017.

Trung Quốc bất ngờ tuyên bố: bản dự thảo đầu tiên của Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông đã sẵn sàng

Ngày 8/3, hãng Reuters đưa tin, tại cuộc họp báo thường niên bên lề Phiên họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc (Quốc hội Trung Quốc), ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc, đã tuyên bố rằng dự thảo đầu tiên của bộ khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông đã được hoàn thiện. Ông này cho biết “tranh chấp ở Biển Đông đã được giảm thiểu đáng kể” trong thời gian vừa qua. Mặc dù vậy, ông Vương Nghị vẫn tìm cớ để đổ lỗi cho Mỹ và các cuộc tuần tra tự do hàng hải thường xuyên của nước này ở khu vực “làm phức tạp” tình hình khu vực, lớn tiếng đe doạ “Trung Quốc chắc chắn sẽ không cho phép bất cứ hành động nào nhằm “can dự” hay “gây hại” đến tình hình ổn định của khu vực”. Thế nhưng, hành động xây dựng trái phép các đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự của Trung Quốc ở các vùng biển tranh chấp, làm phá vỡ nguyên trạng ở khu vực và ngăn cản tự do lưu thông ở Biển Đông vẫn liên tục gây ra sự phản đối và chỉ trích mạnh mẽ của các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Động thái đáng chú ý: Trung Quốc đưa “Tàu cứu hộ hiện đại nhất” ra hoạt động ở Biển Đông

Ngày 8/3, Tân Hoa xã đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc thông báo nước này đã đưa Nanhaijiu 102 (Nam Hải Cứu) tàu cứu hộ nước sâu đầu tiên mà Bộ này quảng cáo là “tàu cứu hộ hiện đại nhất” vào hoạt động ở Biển Đông nhằm “thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp”. Bộ  này cho biết tàu Nam Hải Cứu102 được thiết kế để hoạt động được trong điều kiện thời tiết xấu đồng thời đảm nhận việc cung cấp nhiên liệu và làm bãi đáp cho các máy bay trực thăng. Động thái mới này cùng một loạt các hoạt động khác như xây dựng đài quan sát ngầm, mở các tuyến du lịch và triển khai diễn tập bắn đạn thật ở các vùng biển tranh chấp, có thể thấy Trung Quốc đang thể hiện quyết tâm kiểm soát các vùng biển ở Biển Đông, bất chấp Phán quyết Tòa Trọng tài quốc tế ngày 12/7/2016 bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của nước này bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông.

Thị trưởng “Thành phố Tam Sa” nuôi tham vọng “phủ xanh” các “đảo” và “lọc sạch” các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông

Ngày 9/3, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, ông Xiao Jie, Thị trưởng “Thành phố Tam Sa” mới đây ngang nhiên khẳng định “Thành phố Tam Sa đang đóng vai trò chiến lược trong việc thực thi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông”, cho biết “Chính quyền đang có chiến lược rõ ràng nhằm đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng một “thành phố biển giàu mạnh” để “bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích biển của Trung Quốc”, cụ thể là “phủ xanh” các đảo của Tam Sa và “lọc sạch” các vùng biển xung quanh. Tuy nhiên, ngoài những mục tiêu “bảo vệ môi trường” được truyền bá từ trước đến nay, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục củng cố các hệ thống cơ sở vật chất xây dựng trái phép khác, trong đó có việc dự kiến tăng cường các chuyến bay dân sự thường nhật tới Đảo Phú Lâm và một số dịch vụ du lịch khác ở Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thậm chí, ông Xiao Jie còn nói rằng “Thành phố” đang triển khai hệ thống dân sự – quân sự nhằm “thực thi luật”. Tuy nhiên, mục tiêu của Chính quyền “Thành phố Tam Sa” lại gây ra sự hoài nghi lớn cho dư luận về âm mưu kiểm soát các vùng biển ở Biển Đông của Trung Quốc, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, bởi ông Xiao Jie một mặt tuyên bố “một khi được phát triển, các đảo ở Biển Đông sẽ là những trạm trung chuyển phục vụ các quốc gia láng giềng tham gia Sáng kiến Một Con đường, Một Vành đai”, mặt khác lại tuyên bố rằng “mọi sức lực đang tập trung cho sự phát triển của “Tam Sa” để nơi này trở thành một công cụ hữu hiệu bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới