Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinĐại sứ Mỹ, Hàn, Trung tại Liên Hiệp Quốc “khẩu chiến” vì...

Đại sứ Mỹ, Hàn, Trung tại Liên Hiệp Quốc “khẩu chiến” vì Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley hôm 8/3 khẳng định Washington cần phải nhìn thấy “một số hành động tích cực” từ Bình Nhưỡng trước khi xem xét lại sự nghiêm túc của chính quyền Kim Jong Un và thảo luận phương thức giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại LHQ (giữa) phát biểu về vấn đề Triều Tiên cùng với
các đồng nghiệp Hàn Quốc (trái) và Nhật Bản (phải). Nguồn: AP

Ngay trước đó, Trung Quốc đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các hoạt động tên lửa và hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung. Tuy nhiên, theo AP, bà Haley đã làm rõ sau buổi họp tham vấn khẩn với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng Triều Tiên cần phải có động thái trước và các cuộc tập trận này là để phòng vệ và đã được tiến hành trong suốt 40 năm qua nhằm tăng cường cảnh giác với Bình Nhưỡng.

Đại sứ Hoa Kỳ cho biết, các cuộc tập trận quân sự đặc biệt cần thiết sau khi Triều Tiên tiến hành hai vụ thử hạt nhân và 24 lần phóng tên lửa đạn đạo hồi năm ngoái cũng như hai vụ phóng tên lửa và vụ việc ám sát người được cho là anh trai của lãnh đạo Kim Jong Un bằng một loạt vũ khí hóa học mới đây.

Bà Haley cũng lên tiếng bảo vệ việc Mỹ triển khai hệ thống phòng vệ tên lửa ở Hàn Quốc mà Trung Quốc kịch liệt phản đối, cho rằng Washington sẽ không để đồng minh của mình phải đối mặt với mối nguy hiểm từ Bình Nhưỡng mà không có hành động giúp đỡ gì.

“Chúng tôi chưa thấy được bất kỳ thiện chí nào từ Triều Tiên. Tôi đánh giá cao tất cả các đồng nghiệp của mình, những người muốn đối thoại và đàm phán, song chúng tôi không thỏa thuận với một người không chịu thay đổi”, bà Haley nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà cũng cho biết thêm, với bất kỳ quốc gia nào, Hoa Kỹ cũng luôn tìm cách đàm phán. Đối với Triều Tiên, Mỹ đang xem xét lại làm cách nào để giải quyết vấn đề với quốc gia này và “Washington đang nghiên cứu mọi lựa chọn và sẽ hành động sao cho phù hợp nhất”.

Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Cho Tae-yul cũng từ chối ý tưởng “đóng băng” hạt nhân Triều Tiên để đổi lấy việc ngừng các cuộc tập trận Mỹ – Hàn, mà ông cho rằng về bản chất chỉ mang tính chất phòng vệ. 

“Việc liên hệ các cuộc tập trận này với bất kỳ hành động nào khác, bao gồm khiêu khích tên lửa và hạt nhân trái phép của Bình Nhưỡng là hoàn toàn không phù hợp và không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ rằng đây chỉ là đang cố gắng liên kết những điều không thể liên kết được mà thôi”, ông Cho khẳng định.

Đại sứ Hàn Quốc cũng cho rằng: “Mọi lựa chọn cho đến nay đều đã bị vắt kiệt. Vì vậy chỉ có một phương thức duy nhất để thay đổi thái độ của Triều Tiên là tiếp tục gây áp lực và các lệnh cấm vận đối với quốc gia này”.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi cảnh báo “nếu nhìn vào diễn tiến của các sự việc trên bán đảo Triều Tiên hiện nay thì có một mối nguy hiểm, một nguy cơ thực sự”.

Ông Liu cho AP biết, bất kỳ lựa chọn nào thay thế cho lời đề xuất của Bắc Kinh đều sẽ làm gia tăng căng thẳng và tình hình có thể mất kiểm soát. “Chúng ta nên tránh làm tình hình xấu thêm hay “đóng băng” mọi xung đột, hay “châm ngòi” cho một cuộc xung đột quy mô lớn hơn, thậm chí là một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Đó không phải là thứ nằm trong lợi ích của bất kỳ ai”, ông Liu nói.

Đại sứ Trung Quốc cho rằng thực hiện lời đề xuất của Bắc Kinh “không quá khó” nếu như có một ý chí chính trị, song cần phải có một hiệp định giữa tất cả các bên để đạt được kết quả”. Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có nhận được một lời cam kết từ Bình Nhưỡng trong việc “đóng băng” các vụ thử vũ khí hay không, ông Liu cho biết “chúng tôi đang liên lạc với rất nhiều bên liên quan tới vấn đề này”.

Bà Haley cũng cho biết đề xuất của Trung Quốc là một lựa chọn mà Mỹ đang cân nhắc cùng với nhiều kế hoạch khác. Đại sứ Mỹ nhấn mạnh các thành viên hội đồng cần phải thảo luận với chính quyền của mình về việc sẽ làm gì tiếp theo với Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới