Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ từ chối đề nghị của TQ về đàm phán với Triều...

Mỹ từ chối đề nghị của TQ về đàm phán với Triều Tiên

Mỹ đã từ chối đàm phán với CHDCND Triều Tiên theo như đề nghị của Trung Quốc, và đang tính lại cách đối phó với Bình Nhưỡng.

Một vụ thử tên lửa được cho là loại Hwasong-10 của Triều Tiên, ảnh do KCNA đăng tải ngày 23.6.2016.

Tuyên bố trên do Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), bà Nikki Haley đưa ra ngày 8.3 sau phiên họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ. Hãng tin AFP dẫn lời bà: “Không phải chúng tôi đang đối phó với một người có lý trí. Nếu là bất kỳ quốc gia nào khác, chúng tôi sẽ nói tới chuyện đó (đàm phán), nhưng trường hợp này thì khác”.

Bà Haley nói rằng mọi giải pháp đều được để ngỏ; nhưng nếu muốn đàm phán, Triều Tiên phải tỏ rõ thiện chí trước.

Trước đó, Trung Quốc – đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên – đã kêu gọi Bình Nhưỡng ngưng chương trình hạt nhân, tên lửa để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận. Ngoại trưởng nước này, ông Vương Nghị ngày 8.3 nói rằng đề nghị của Trung Quốc có thể đưa Mỹ và Triều Tiên trở lại bàn đàm phán để tránh “đối đầu trực tiếp”.

Mới hôm 6.3 vừa qua, Triều Tiên đã bắn ít nhất 4 tên lửa về phía vùng biển tiếp giáp với Nhật, nói rằng để diễn tập tấn công các căn cứ Mỹ tại Nhật. Hội đồng bảo an LHQ đã nhóm họp để bàn về giải pháp đối phó với Triều Tiên sau vụ bắn tên lửa trên.

Được biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang chuẩn bị cho chuyến công du đầu tiên đến Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc để bàn về chủ đề Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới