Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgoại trưởng Ukraine: Tất cả đều phải run sợ trước Nga

Ngoại trưởng Ukraine: Tất cả đều phải run sợ trước Nga

Theo hãng tin CNN, các quan chức từ các nước đồng minh của Mỹ tại Đông Âu đã đồng loạt kêu gọi Mỹ có biện pháp mạnh đối với Nga trong phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ diễn ra ngày 7/3.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin phát biểu rằng, Moscow là mối đe dọa “đối với toàn bộ các nước phương Tây”. “Cuộc chiến an ninh mạng đang diễn ra từng ngày, từng giờ và nó là một mối đe dọa bởi cho dù ở gần hay xa điện Kremlin, ai cũng phải lo sợ trước họ”.

Đại sứ Estonia tại Mỹ Eerik Marmei nói thêm Mỹ và các nước đồng minh không nên “để những suy nghĩ suông về Nga đánh lạc hướng mình” và cho rằng Nga sẽ can thiệp vào các cuộc bầu cử tại Hà Lan, Pháp và Đức.

Thượng nghị sĩ bang Nam Carolina Lindsey Graham nói rằng cuộc điều trần này đã giúp “mở rộng góc nhìn” về chiến lược và ý định của Nga đối với các nước Đông Âu.

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang điều tra các cáo buộc Nga tấn công vào hệ thống mạng trong lúc chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra và FBI hiện đang điều tra những mối quan hệ giữa các thành viên nội các của Tổng thống Donald Trump với Nga.

Ông Graham hiện là chủ tịch của ủy ban phân phối ngân sách của Bộ Ngoại giao Mỹ cho các hoạt động ở nước ngoài, và rằng ông sẽ thuyết phục Quốc hội Mỹ thành lập một “quỹ quyền lực mềm” để đối phó với Nga.

Các quan chức ngoại giao Đông Âu cũng kêu gọi Mỹ ủng hộ thực hiện các phương án “quyền lực mềm” như vậy, qua đó cho phép Mỹ xây dựng tiếng nói và ảnh hưởng của mình trong khu vực. Song rất có thể các phương án này sẽ không được thực hiện do chính quyền Trump giảm bớt ngân sách của Bộ Ngoại giao.

“Chúng tôi sẽ cảm thấy không an toàn nếu ngân sách cho những phương án đó sẽ bị cắt”, đại sứ Ba Lan tại Mỹ Piotr Wilczek cho biết.

Ông Graham từ lâu đã có quan điểm cứng rắn với Nga, ngay cả khi chính quyền Trump kêu gọi Washington thiết lập quan hệ bền vững với Moscow.

Ông cũng là một trong số những thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa lên tiếng điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ và đưa ra những động thái của nước này nhằm cản trở hoạt động của Mỹ và các nước đồng minh.

Đại sứ quán Nga không đưa ra bất kỳ bình luận nào đối với các tuyên bố của các quan chức Đông Âu ở trên.

Dù vậy trong phiên điều trần, ông Graham phát biểu rằng ông đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Mỹ và khẳng định rằng: “Tôi tin các nước sẽ có thể hợp tác với Tổng thống Trump và sẽ có sự hiện diện quân sự luân phiên trong khu vực, đồng thời Ukraine cũng sẽ được trợ giúp nhiều hơn”.

Ông cũng nói thêm ông muốn “mang đến niềm hi vọng trong khu vực mà Hoa Kỳ luôn hỗ trợ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới