Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ cảnh báo “va chạm trực tiếp” vì vấn đề Triều Tiên

TQ cảnh báo “va chạm trực tiếp” vì vấn đề Triều Tiên

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đề nghị Mỹ và Hàn Quốc đình chỉ các cuộc tập trận để đối lấy việc Triều Tiên ngừng phóng tên lửa.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Trung Quốc ngày 8/3 đã lên tiếng cảnh báo về khả năng va chạm trực tiếp giữa các bên liên quan khi Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc trong lúc Mỹ và Hàn Quốc không ngừng tiến hành các cuộc tập trận chung.

“Hai bên giống như hai đoàn tàu tốc hành lao về phía nhau, cả hai đều không muốn nhường đường”, NBC News dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp báo về chính sách đối ngoại bên lề kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc.

Ông Vương Nghị nói thêm: “Câu hỏi đặt ra là hai bên đã thực sự sẵn sàng cho vụ va chạm đầu tiên hay chưa. Ưu tiên của chúng tôi giờ đây là ‘nháy đèn đỏ’ và ‘hãm phanh’ cả hai đoàn tàu này lại”.

Cảnh báo của Ngoại trưởng Trung Quốc được đưa ra sau khi căng thẳng gia tăng trên báo đảo Triều Tiên liên quan đến vụ Bình Nhưỡng bắn 4 quả tên lửa đạn đạo vào vùng biển Nhật Bản hôm 6/3. Triều Tiên đã đe dọa sẽ tiến hành thêm nhiều vụ phóng tên lửa tương tự trong tương lai để đối phó với cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn kéo dài hai tháng.

Trong tuyên bố của mình, ông Vương Nghị đề nghị Mỹ và Hàn Quốc đình chỉ các cuộc tập trận để đối lấy việc Triều Tiên ngừng phóng tên lửa. Theo ông Vương Nghị, việc tạm “đóng băng” các hoạt động nói trên sẽ giúp xây dựng bầu không khí đối thoại, đưa các bên trở lại bàn đàm phán nhằm hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Chúng ta phải đi bằng cả hai chân, điều đó có nghĩa là không nên chỉ áp đặt các lệnh trừng phạt mà còn phải khởi động lại đàm phán”, ông Vương Nghị nói.

Bình luận của ông Vương Nghị được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ xác nhận đã bắt đầu chuyển các bộ phận của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc.

Trong khi Mỹ nhấn mạnh rằng, hệ thống THAAD chỉ nhằm mục đích bảo vệ Hàn Quốc khỏi mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên nhưng Trung Quốc mạnh mẽ chỉ trích kế hoạch này khi coi đó là “mối đe dọa rõ ràng, hiện hữu đối với các lợi ích an ninh của Trung Quốc”.

Đề cập đến THAAD, Ngoại trưởng Vương nghị cho rằng, THAAD chính là “vấn đề lớn nhất” ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung Quốc vào thời điểm này, và rằng, “việc triển khai THAAD rõ ràng là một sự lựa chọn sai lầm”.

“Tiếp tục sử dụng biện pháp ẩn dụ liên quan đến đường sắt như tôi đã nói ở trên, Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò của một ‘người bẻ ghi’. Chúng tôi sẽ đưa mọi thứ trở lại đúng hướng để qua đó tìm kiếm một thỏa thuận tốt dựa trên sự thương lượng”, ông Vương Nghị nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới