Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên "gây chuyện", Trung Quốc hứng "đòn đau điếng"

Triều Tiên “gây chuyện”, Trung Quốc hứng “đòn đau điếng”

Mỹ hôm qua (7/3) đã bắt đầu triển khai những bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc sau khi Triều Tiên liên tiếp bắn đi 4 quả tên lửa đạn đạo, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

Ảnh minh họa.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh báo chí nhà nước của Triều Tiên đưa tin Chủ tịch Kim Jong Un đích thân giám sát loạt vụ phóng tên lửa hôm 6/3. Theo Bình Nhưỡng, vụ phóng tên lửa mới nhất của họ được thực hiện dựa trên mô phỏng một cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản. Động thái này cho thấy Triều Tiên đang thể hiện sự thách thức cao độ trước Washington khi mà lực lượng Mỹ đang tiến hành một cuộc tập trận chung rầm rộ với đồng minh Hàn Quốc.

“Những hành động khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên, bao gồm vụ phóng một loạt tên lửa ngày hôm qua, chỉ củng cố thêm có quyết định của liên minh chúng tôi đưa ra hồi năm ngoái về việc triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc”, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ – Đô đốc Harry Harris cho biết trong một tuyên bố.

Động thái của Mỹ có thể sẽ khiến cho cuộc đối đầu mới nhất giữa Hàn Quốc và Trung Quốc thêm căng thẳng. Bắc Kinh đang tiến hành một cuộc chiến thương mại với Seoul vì kế hoạch THAAD này.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Những vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân liên tiếp của Bình Nhưỡng trong hơn một năm qua đã khiến Seoul và Washington ngày càng quyết tâm thúc đẩy nhanh kế hoạch triển khai THAAD bất chấp sự phản đối dữ dội và quyết liệt của không chỉ Trung Quốc mà cả Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới