Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngVì THAAD khiến TQ lo lắng và phản ứng kịch liệt?

Vì THAAD khiến TQ lo lắng và phản ứng kịch liệt?

Trung Quốc đã liên tiếp phản đối động thái triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo về chính sách đối ngoại của Trung Quốc tại trung tâm báo chí Hội nghị lần 5 Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) khóa XII ở Bắc Kinh vào sáng nay, 8/3, Ngoại trưởng Vương Nghị chỉ trích:

“Phạm vi giám sát và cảnh báo sớm của lá chắn tên lửa THAAD vượt xa phạm vi bán đảo Triều Tiên, do đó ý đồ làm tổn hại an ninh chiến lược của Trung Quốc là điều rõ ràng mà ai cũng biết.”

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) bình luận, việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc là động thái tạo nền tảng trên bộ để “trực tiếp đưa khả năng trinh sát chiến lược đến sát cửa nhà Nga và Trung Quốc”, cho phép Seoul hỗ trợ Washington rút ngắn đến hàng ngàn km khi tiếp cận để do thám Trung Quốc trong thời bình.

Tờ này cho rằng, trong tình huống quan hệ khủng hoảng và Bắc Kinh phát động phản công chiến lược khi bị tấn côn bằng hạt nhân, hệ thống radar của THAAD sẽ kịp thời phát hiện tín hiệu trước nửa vòng trái đất, giúp lá chắn tên lửa đặt trên lãnh thổ Mỹ ở bên kia Thái Bình Dương được cảnh báo sớm hơn 10-20 phút.

Học giả Thẩm Đinh Lập, giáo sư Đại học Phúc Đán, Thượng Hải phân tích, 10-20 phút này có khả năng làm suy giảm nghiêm trọng tính hiệu quả và sức đe dọa chiến lược mà vũ khí Trung Quốc có thể tạo ra, từ đó tác động lớn đến cân bằng chiến lược ở Đông Bắc Á cũng như toàn cầu.

Ông Thẩm cho rằng mối đe dọa đối với Hàn Quốc chủ yếu đến từ sức mạnh tên lửa tầm ngắn và các loại pháo của Triều Tiên. Điều này khiến lá chắn THAAD không có nhiều giá trị với Seoul, nhưng lại ảnh hưởng đến Bắc Kinh.

Cũng tại cuộc họp báo sáng nay, Ngoại trưởng Trung Quốc gọi việc bố trí THAAD là “đi ngược lại tiêu chuẩn của một láng giềng, thậm chí có thể đẩy Hàn Quốc vào tình thế mất an ninh hơn”.

“Trung Quốc thúc giục Hàn Quốc ‘dừng cương trước ngựa’, chấm dứt việc triển khai THAAD và không bước xa hơn trên con đường sai lầm,” ông Vương nói.

Trong khi đó, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn hôm 6/3 đã lên án vụ Triều Tiên phóng 4 quả tên lửa vào sáng cùng ngày. Ông kêu gọi nhanh chóng hoàn thành triển khai THAAD và “có một hệ thống phòng thủ chống tên lửa hạt nhân của Triều Tiên”.

RELATED ARTICLES

Tin mới