Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐàm luậnKhi Mỹ-Hàn bắt tay nhau

Khi Mỹ-Hàn bắt tay nhau

Ngày 8-3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: Vấn đề lớn nhất trong quan hệ Hàn – Trung hiện nay là việc Seoul để Washington triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ông Vương cho rằng, phạm vi theo dõi của THAAD sẽ vượt qua lãnh thổ bán đảo Triều Tiên và xâm hại nghiêm trọng lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Hai xe chở kiêm bệ phóng tên lửa đã được chuyển tới Hàn Quốc bằng máy bay vận tải hạng nặng C-17

Hôm 6/3, hai bệ phóng di động của hệ thống đánh chặn tên lửa cùng một số thiết bị khác đã được máy bay C-17 của Mỹ vận chuyển đến căn cứ không quân Osan tại Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 70 km về phía Nam. THAAD bao gồm 6 bệ phóng di động, 48 thiết bị đánh chặn, 1 ra-đa X-band và hệ thống kiểm soát. Các bệ phóng và bộ phận của nhiều thiết bị đã ngay lập tức được chuyển đến một căn cứ chưa được xác định của Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).

Còn về mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản, trước những tiến bộ quân sự của Triều Tiên, các nghị sĩ Nhật Bản hết sức lo ngại và họ đang thúc giục chính phủ gia tăng khả năng phòng vệ, tấn công nhằm vào các cơ sở tên lửa của nước láng giềng này.

Theo nguồn tin của Hãng Reuters, đến nay, Nhật Bản vẫn tránh những động thái gây tranh cãi và tốn kém trong việc mua máy bay ném bom, hoặc vũ khí như tên lửa hành trình đủ để tấn công các nước khác. Trong chiến lược an ninh, Nhật Bản muốn dựa chủ yếu vào đồng minh Mỹ.

Vì vậy khi CHDCND Triều Tiên liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa, mới đây là vụ phóng 4 tên lửa (trong đó có 3 tên lửa rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản), Tokyo không thể không lo ngại. “Nếu máy bay ném bom hoặc tàu chiến tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả”, ông Itsunori Onodera, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, hiện đứng đầu một Ủy ban của đảng Dân chủ Tự do (LDP) lên tiếng. Theo ông này, đó là cách duy nhất Nhật Bản có thể phòng vệ trước mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Thừa nhận một điều, trong suốt mấy chục năm qua Hiến pháp hòa bình đã ràng buộc Nhật Bản bởi rất nhiều quy định thời hậu chiến, Chính phủ Nhật Bản hiện đã thấy điều bất cập này.. Họ tuyên bố sẽ phải thay đổi theo hướng có quyền tấn công các căn cứ của kẻ thù ở nước ngoài khi bị nguy cơ một cuộc tấn công đe dọa. Và mối đe dọa này sắp xảy ra, Tokyo không có sự lựa chọn nào khác.

Còn CHDCND Triều Tiên, nước này khẳng định vũ khí của họ chỉ mang tính phòng vệ, chống lại các mối đe dọa từ Mỹ và Hàn Quốc. Không ngây thơ như thế, trước các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, Nhật Bản tuyên bố phải có chính sách phòng vệ cứng rắn hơn.

Cụ thể là Nhật Bản đang thúc đẩy phòng vệ tên lửa đạn đạo với tầm bắn xa hơn. Từ tháng 4-2017 , Nhật Bản sẽ bắt đầu nâng cấp các bệ phóng tên lửa đánh chặn PAC-3 với kinh phí 1 tỷ USD. Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự Nhật Bản cho rằng, phải mất nhiều năm để thực hiện những thay đổi này và sẽ không ứng phó được với các mối đe dọa từ những vụ thử tên lửa cũng như hạt nhân của Bình Nhưỡng trong thời điểm hiện tại.

Khi Nhật Bản tuyên bố cứng rắn thì động ngay đến láng giềng Trung Quốc. Bởi bất kỳ vũ khí nào của Nhật Bản có tầm bắn vươn đến Triều Tiên cũng sẽ làm Trung Quốc giãy nảy. Vẫn theo ông Itsunori Onodera: Trung Quốc có các tên lửa có thể vươn đến Nhật Bản, cho nên bất kỳ phản ứng nào với Tokyo cũng có thể không nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Bắc Kinh hiện phản đối dữ dội việc Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối đến Hàn Quốc.

Thủ tướng Shinzo Abe từng cho soạn thảo lại hiến pháp hòa bình nhằm gia tăng vai trò của quân đội Nhật Bản trong các vấn đề của thế giới, nâng cao khả năng của nước này trước những mối nguy hại từ khủng bố… Ông cũng từng cam kết sẽ kiên quyết bảo vệ tận cùng lãnh thổ của Nhật Bản, gồm đất liền, biển và không phận.

Sau rất nhiều tranh cãi, Luật an ninh mới của Nhật Bản đã chính thức có hiệu lực từ tháng 3-2016. Theo Luật này, lần đầu tiên lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) sẽ được can dự vào các cuộc xung đột vũ trang ở nước ngoài cũng như thực thi quyền phòng vệ tập thể nếu như “sự tồn tại của Nhật Bản bị đe dọa và xuất hiện nguy cơ rõ ràng đe dọa tới quyền sống, tự do, mưu cầu hạnh phúc của người dân”.

RELATED ARTICLES

Tin mới