Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLiệu có xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa...

Liệu có xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa Nga và Mỹ

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel ngày 9/3 đã cảnh báo về mối nguy hiểm của một vòng xoáy chạy đua vũ trang mới với Nga.

Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và người đồng cấp Đức Sigmar Gabriel – Ảnh: Reuters.

Ông Gabriel đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tập trung giảm số lượng vũ khí thông thường cũng như duy trì mối quan hệ song phương tốt đẹp. Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Đức của ông Gabriel.

Phát biểu với báo giới tại Moscow sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Gabriel nhấn mạnh: “Lo ngại của tôi là chúng ta đang đối mặt với một cuộc chạy đua vũ trang mới, trong bối cảnh có nhiều động thái từ cả 2 phía.

Ở phía Nga là việc mở rộng các lực lượng vũ trang ở khu vực Baltic hay các đường biên giới phía Tây. Trong khi đó, phía Mỹ thì đang có ý định gia tăng chi tiêu cho quân sự”.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Lavrov, Ngoại trưởng Đức Gabriel cũng đã nhất trí về sự cần thiết tiếp tục các cuộc hội đàm 4 bên theo khuôn khổ Normandy về chấm dứt bạo lực ở miền Đông Ukraine. Việc giải quyết được cuộc xung đột này sẽ mở đường để hợp tác về các biện pháp giải giáp vũ khí trong tương lai.

Trong khi đó Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày nói rằng, nhiệm vụ chung của Nga và Đức là bình thường hóa hoàn toàn quan hệ song phương. Tuyên bố được đưa ra trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tại Moscow.

Tổng thống Nga Putin cho biết, cả Nga và Đức đều hiểu mối quan hệ giữa 2 nước đang ở trong tình trạng như thế nào. Nhiệm vụ chung của cả 2 bên là phải làm thế nào để mối quan hệ song phương được khôi phục hoàn toàn, trong khi tất cả khó khăn mà đang gặp phải sẽ được giải quyết. Ông Putin khẳng định Nga đang mong chờ chuyến thăm của Thủ tướng Đức Angela Merkel tới Nga.

Quan hệ giữa Nga và Đức đã trở nên căng thẳng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014 và sau đó xảy ra xung đột tại miền Đông Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới