Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng Mỹ Tillerson sắp tới thăm Châu Á

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson sắp tới thăm Châu Á

Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vào tuần tới, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ 7/3.

Chuyến thăm này được công bố không lâu sau khi Triều Tiên bắn bốn tên lửa đạn đạo vào vùng biển của Nhật Bản.

Ông Tillerson đã trao đổi với Tổng thống Trump về Triều Tiên và các vấn đề gai góc khác về chính sách ngoại giao, bao gồm mối căng thẳng với Mexico về các vấn đề thương mại, sự gia tăng của ISIS, các vấn đề ngoại giao nhạy cảm với Nga, cùng các vấn đề khác, NBC cho biết.

Ông được coi là người có quan điểm cứng rắn về Trung Quốc. Trong phiên điều trần xác nhận trước Quốc hội Mỹ vào ngày 11/1, ông Tillerson cho rằng Trung Quốc phải bị cấm tiếp cận các hòn đảo nhân tạo mà họ xây dựng ở Biển Đông.

Theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), các chuyên gia cho rằng Ngoại trưởng Tillerson đang phải đối mặt với một thách thức là khiến Trung Quốc chấp nhận hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc (THAAD). Bắc Kinh kiên quyết phản đối hệ thống này vì cho rằng đây là mối đe dọa đối với an ninh của Trung Quốc.

Lãnh đạo đầu tiên của chính quyền Trump có chuyến thăm Châu Á là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ông đã tới thăm Nhật Bản và Hàn Quốc vào tháng trước, tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ để chống lại cả Trung Quốc và Triều Tiên, theo Breitbart.

Bộ trưởng Mattis khẳng định với giới truyền thông Nhật Bản rằng: “Từ mối đe doạ của những lời khiêu khích về tên lửa hạt nhân của Triều Tiên, tới hành vi ngày càng đối đầu của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông và Biển Đông, chúng tôi nhận thấy tình hình an ninh đang thay đổi”.

Giới truyền thông Trung Quốc cảnh báo chuyến thăm của ông Mattis tới Châu Á và phương cách của ông Trump về Châu Á nói chung, sẽ châm ngòi cho một ‘cuộc chiến’ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, Breitbart cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới