Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐàm luậnNgoại Vương Nghị nói về quan hệ Trung-Mỹ, Biển Đông và Triều...

Ngoại Vương Nghị nói về quan hệ Trung-Mỹ, Biển Đông và Triều Tiên

Ngày 8/3, Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tổ chức họp báo hàng năm, bên lề phiên họp Quốc hội. Ông Vương đã trả lời các câu hỏi liên quan đến quan hệ Trung – Mỹ, Biển Đông, Triều Tiên và chuyến thăm của vua Ả Rập Saudi

Quan hệ Trung Quốc – Mỹ

Khi được hỏi liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có đến thăm Mỹ trong năm nay không, ông Vương cho biết: “Năm nay sẽ có tin tốt lành”.

Sáng nay, ông Vương đã nói rằng Trung Quốc đang đàm phán với Mỹ để sắp xếp một cuộc gặp mặt ông Tập và Tổng thống Donald Trump. 

Trong khi đó, Washington thông báo rằng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ thăm Bắc Kinh trong 2 ngày 18-19/3. Ông Tillerson dự kiến ​​sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và thảo luận các vấn đề quan trọng của 2 quốc gia trong 4 năm tới.

Bán đảo Triều Tiên

Ông Vương đổ lỗi cho cả việc Triều Tiên theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân và các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc khiến tình hình bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng. 

Trung Quốc kêu gọi cả hai bên kiềm chế, dừng các hành động hiện tại để quay lại bàn đàn phán. 

Trung Quốc cũng cảnh báo Hàn Quốc ngừng triển khai hệ thống chống tên lửa tầm cao của Mỹ (THAAD). Ông Vương nói các radar cảnh báo và theo dõi của THAAD đã vượt quá phạm vi bán đảo Triều Tiên và “làm suy yếu an ninh chiến lược của Trung Quốc”.

“Chúng tôi yêu cầu Hàn Quốc không theo đuổi hành động này. Nếu không, họ sẽ chỉ làm tổn thương bản thân và người khác”, ông Vương nói.

Biển Đông

Trung Quốc và 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thảo luận về một loạt các quy tắc nhằm tránh mâu thuẫn giữa các bên tranh chấp trong Biển Đông.

Ông Vương cho biết các cuộc đàm phán hồi tháng trước đã đạt được “tiến bộ rõ ràng” và đã đưa ra dự thảo đầu tiên của bộ quy tắc.

“Nếu ai đó vẫn cố làm khuấy động tình hình Biển Đông, họ sẽ không nhận được sự ủng hộ nào và sẽ gặp phải phản đối từ tất cả các bên”, ông Vương nói trong cuộc họp báo.

RELATED ARTICLES

Tin mới