Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMột loạt bang kiện sắc lệnh mới của ông Trump

Một loạt bang kiện sắc lệnh mới của ông Trump

Massachusetts, New York và Washington vừa tuyên bố sẽ theo bước bang Hawaii phản đối sắc lệnh nhập cảnh mới của Tổng thống Donald Trump.

Cơn domino pháp lý mới bắt đầu xuất hiện ngày 9/3 – sau khi Chưởng lý bang Washington là ông Bob Ferguson, người đã kiện thành công sắc lệnh cấm nhập cảnh ban đầu của ông Trump, tuyên bố sẽ đề nghị một tòa án liên bang gia hạn phán quyết hiện thời để bao trùm luôn sắc lệnh mới.

Ngay sau đó, Chưởng lý bang New York Eric Schneiderman thông báo sẽ tham gia cuộc chiến tòa án, và Chưởng lý bang Massachusetts Maura Healey cũng lập tức hưởng ứng. Ông Healey mô tả sắc lệnh mới của Tổng thống Mỹ là ý đồ “giữ lời hứa tranh cử sẽ thực thi một lệnh cấm Hồi giáo”.

Ông Ferguson công nhận lệnh cấm nhập cảnh phiên bản mới đã “được thu hẹp” nhưng điều đó “không có nghĩa là nó sửa được các vấn đề về hiến pháp”.

Tháng trước, một thẩm phán ở Seattle đã ra phán quyết tạm thời dừng sắc lệnh cấm nhập cảnh mà ông Trump ký nhằm vào công dân 7 quốc gia đông dân Hồi giáo. Quyết định của tòa có hiệu lực trên toàn nước Mỹ.

Chính quyền Trump sau đó trở lại với một sắc lệnh mới, cấm nhập cảnh đối với 6 nước Hồi giáo gồm Iran, Syria, Somalia, Sudan, Yemen và Libya, đồng thời tạm dừng chương trình tị nạn của Mỹ. Lệnh cấm này không áp dụng đối với những ai đã có thẻ xanh hoặc được cấp thị thực từ trước.

Trước khi Massachusetts, New York và Washington lên tiếng, bang Hawaii đã đâm đơn kiện đòi vô hiệu hóa lệnh cấm mới. Lập luận được đưa ra là nó sẽ phá vỡ các gia đình, gây hại cho những người theo đạo Hồi của nước Mỹ, ảnh hưởng đến du lịch và sinh viên nước ngoài.

Hawaii còn cho rằng lệnh cấm “đi ngược lại tinh thần và bản sắc” của bang, nơi có tới 100.000 người chưa phải là công dân Mỹ và 20% lực lượng lao động là người gốc ngoại quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới