Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnScotland trưng cầu dân ý rời Vương quốc Anh vào năm 2018

Scotland trưng cầu dân ý rời Vương quốc Anh vào năm 2018

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 9/3, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho biết vùng lãnh thổ này sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về khả năng rời Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland vào mùa Thu năm 2018, vài tháng trước khi nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Bà Sturgeon cho biết thêm, mùa Thu năm 2018 sẽ là thời điểm phù hợp để Scotland tổ chức trưng cầu dân ý lần hai về nền độc lập bởi khi đó thỏa thuận Brexit sơ bộ đã rõ ràng và cũng là thời điểm phù hợp để người dân Scotland lựa chọn đi hay ở lại Vương quốc Anh.

Trước đó, bà Sturgeon đã nhiều lần cảnh báo rằng kế hoạch Brexit của chính quyền Anh có thể khiến Scotland tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý khác về nền độc lập, bởi nhiều thứ đã thay đổi so với năm 2014 khi người dân Scotland bỏ phiếu lựa chọn ở lại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Những quan ngại về cuộc trưng cầu dân ý độc lập lần hai của Scotland đang gây thêm khó khăn cho Thủ tướng Anh Theresa May trong các cuộc đàm phán với 27 lãnh đạo khác của EU liên quan đến vấn đề nước Anh rời EU.

Scotland có khoảng 5,3 triệu dân và có lịch sử 300 năm nằm trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Trong cuộc trưng cầu năm 2014 về nền độc lập, có hơn 55% cử tri Scotland ủng hộ ở lại Vương quốc Anh. Dù trong các cuộc thăm dò mới, số người ủng hộ xứ này độc lập đã tăng lên song phần lớn người dân vẫn phản đối việc tổ chức lại một cuộc trưng cầu ý dân mới về độc lập trước khi Anh rời khỏi mái nhà chung EU.

RELATED ARTICLES

Tin mới