Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThiếu Nga, Liên quân 68 nước của Mỹ không thể diệt được...

Thiếu Nga, Liên quân 68 nước của Mỹ không thể diệt được IS

Giới chính khách Nga cho biết, Liên quân 68 nước do Mỹ lãnh đạo có bàn gì thì bàn, nhưng thiếu Nga thì sẽ không thể diệt được khủng bố IS.

Cuộc chiến ở Syria đang ngày càng phức tạp do sự can thiệp của phương Tây.

Liên quân 68 nước phương Tây họp bán chống IS

Phát biểu tại thủ đô Damascus, Tổng thống Syria Bashar al-Assad bày tỏ hy vọng rằng cuộc chiến chống các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và Jabhat Fateh al-Sham (tức al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda ở Syria) và các phe nhóm “đối lập ôn hòa” do phương Tây hậu thuẫn, trên đất nước của ông sẽ kết thúc trong năm 2017.

Theo ông Assad, lúc mới bắt đầu cuộc chiến, nhiều người dân Syria đã không hiểu được rõ ràng toàn cảnh bức tranh về những gì đang xảy ra trong nước, khi bị mê hoặc bởi “công tác tuyên truyền của phương Tây”.

Nhưng theo thời gian, người dân Syria đã hiểu được bộ mặt thật của phương Tây, những ngôn từ bóng bẩy về cái gọi là “Tự do, Dân chủ” bên kia bờ ảo vọng chỉ mang lại sự chia rẽ trong nội bộ đất nước và đau thương, chết chóc, điêu tàn cho nhân dân Syria.

Tuy bày tỏ hy vọng như vậy nhưng vị Tổng thống Syria cũng không dám chắc về chiến thắng một cách nhanh chóng. “Chúng tôi luôn hy vọng rằng năm nay sẽ là năm cuối cùng. Tuy nhiên, đây là một cuộc chiến tranh, vì vậy không thể biết chính xác những gì sẽ xảy ra” – ông Assad nói.

Trong bối cảnh diễn biến tình hình trên chiến trường Syria đang ngày càng phức tạp nhưng sức mạnh của tổ chức khủng bố IS đang ngày càng suy yếu, liên quân 68 nước phương Tây do Mỹ đứng đầu đã tổ chức một cuộc họp để bàn về những hành động sắp tới ở Syria.

Hãng thông tấn Reuters cho biết rằng, cuộc họp của liên minh phương Tây chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo sẽ được tổ chức tại Washington từ ngày 22 đến ngày 23 tháng 3 tới ở cấp Bộ trưởng và do Ngoại trưởng Mỹ Rex Thiller chủ trì.

Về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra một thông báo là Nga không tham gia vào cuộc họp cấp bộ trưởng của 68 nước liên minh phương Tây chống IS, bởi không phải là thành viên của liên minh – Cố vấn chính thức của Bộ Ngoại Giao Mỹ Mark Toner cho biết.

Hiện nay, Liên minh 68 nước do Hoa Kỳ dẫn đầu thực hiện các hành động quân sự ở Iraq và Syria với danh nghĩa là chống khủng bố quốc tế, tuy nhiên họ ngang nhiên tung quân vào đất nước này mà không hề phối hợp hành động với Chính phủ Syria.

Sự can thiệp quân sự của các nước phương Tây vào Syria bị chính quyền nước này tố cáo là mượn danh “chống” để “nuôi” khủng bố và phiến quân đối lập, nhằm xé nát đất nước Syria, lật đổ chính quyền hợp Hiến không đi theo định hướng của Mỹ.

Không thể chiến thắng IS nếu thiếu Nga

Bình luận về cuộc họp của liên minh chống IS do Mỹ lãnh đạo, một quan chức Quốc hội Nga nhấn mạnh rằng, các cuộc thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố mà không có sự tham gia của Moscow là có thể, nhưng không thể đánh bại bọn khủng bố nếu thiếu Nga.

Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov – Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia khóa 6 cho biết, 68 nước trong liên minh phương Tây sẽ thảo luận về cuộc chiến chống IS mà không có sự tham gia của Moscow là điều bình thường, bởi Nga không phải là thành viên của liên minh đó.

Nga là bên được chính phủ Syria hợp Hiến của Tổng thống Syria Basha al-Assad mời đến để chống khủng bố, lực lượng quân sự của Nga hiện diện trên lãnh thổ Syria một cách hợp pháp để giáng đòn tấn công chống bọn khủng bố ở đất nước này.

Nhà lãnh đạo của một trong những Ủy ban quan trọng nhất của hạ viện Nga thẳng thắn tuyên bố rằng, “gặp gỡ và thảo luận vắng Nga thì được thôi, nhưng để chiến thắng IS mà thiếu Nga thì không thể” – ông Pushkov nhận định trong microblog của mình trên Twitter.

Các quan chức Nga lấy ví dụ dẫn chứng là trong khi liên minh Mỹ can thiệp quân sự vào Trung Đông hàng chục năm trời, tốn kém không biết bao nhiều tiền của mà khủng bố ngày càng mạnh thêm, các phe nhóm đối lập ở các nước Trung Đông-Bắc Phi cũng theo đó trỗi dậy.

Trong khi Nga mới can thiệp quân sự vào Syria 1 năm rưỡi nhưng đã làm xoay chuyển hẳn tình thế ở đất nước này, khủng bố đang ngày càng lụn bại, chính quyền đất nước đang ngày càng mạnh lên, tạo lập được sự tin tưởng của nhân dân đất nước.

Đến khi quân đội và nhân dân Syria sắp đạt được chiến thắng cuối cùng trước khủng bố và đối lập “không ôn hòa” thì Liên quân của Mỹ đã thực hiện con bài cuối cùng để bảo vệ bè lũ tay sai là ồ ạt đổ quân vào Syria nhằm chia năm sẻ bảy đất nước này.

Hiện nay, Mỹ đang đổ hàng ngàn quân vào khu vực kiểm soát của người Kurd ở tỉnh al-Hasakah, còn Thổ Nhĩ Kỳ cũng tung hàng ngàn quân vào tỉnh Aleppo để hâu thuẫn cho lực lượng đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA), trong thành phần có cả các nhóm người gốc Thổ như Turkmen), khu vực phía Nam đất nước cũng có các nhóm phiến quân đối lập và khủng bố được Israel hậu thuẫn.

Hiện nay đất nước Syria đang phải rất khó khăn đối phó với sự chống phá các thế lực thù địch trong và ngoài nước nhưng chính quyền của ông Bashar al-Assad luôn đặt trọn niềm tin vào nước Nga, tin tưởng rằng đội quân của ông Putin sẽ mang lại hòa bình cho nhân dân Syria.

RELATED ARTICLES

Tin mới