Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ - Philippines khẩu chiến về vụ tàu xâm phạm

TQ – Philippines khẩu chiến về vụ tàu xâm phạm

Trung Quốc ngày 10.3 nói phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines là võ đoán vô căn cứ và yêu cầu ông Delfin Lorenzana nỗ lực hơn đóng góp cho sự tin cậy giữa đôi bên.  

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana trong cuộc
họp báo tại tổng hành dinh quân đội, Manila, ngày 9.3.2017.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, đưa ra bình luận này tại một cuộc họp báo thường nhật, trả lời câu hỏi về chuyện Bộ trưởng Quốc phòng Philippines quan ngại vì những tháng gần đây tàu bè Trung Quốc xuất hiện tại nhiều địa điểm gần Philippines.

VOA cho hay, ông Lorenza tuyên bố là tàu bè Trung Quốc bị phát hiện tại các vùng biển gần Benham Rise, nơi mà Liên Hợp Quốc công nhận là một phần lãnh thổ Philippines.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Ủy ban Liên Hợp Quốc về Giới hạn Thềm Lục địa CLCS năm 2012 chấp thuận đơn đăng ký của Philippines về vùng lãnh hải 200 hải lý bên ngoài giới hạn thềm lục địa Benham Rise, vì vậy, Manila có thể khai thác tài nguyên thiên nhiên ở đây nhưng không thể xem vùng này là lãnh thổ của Philippines.

Vẫn theo lời ông Cảnh Sảng, một số tàu bè nghiên cứu năm ngoái qua lại vùng biển ngoài khơi đảo Luzon và những hoạt động của các tàu này chắc chắn nằm trong khuôn khổ của “quyền tự do hàng hải và quyền lưu thông vô hại”.

Trước đó, phát biểu trong khuôn khổ diễn đàn an ninh quốc gia ngày 9.3, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana tuyên bố “rất lấy làm lo ngại” trước việc tàu khảo sát biển của Trung Quốc thâm nhập hải phận Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết thêm, năm ngoái, trong vòng ba tháng, tàu của Trung Quốc đã ở lại khu vực Benham Rise. Tránh để tình trạng này tái diễn, ông Lorenzana đã ra lệnh cho Hải quân Philippines “áp sát và hộ tống tàu” của nước ngoài ra khỏi lãnh hải của nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới