Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 14/03

Bản tin Biển Đông ngày 14/03

Bản tin Biển Đông ngày 14/03/2017.

Nhật Bản sắp đưa tàu chiến lớn nhất đến Biển Đông

Ngày 13/3, hãng Reuters cho biết có ba nguồn tin mới đây đã tiết lộ rằng Nhật Bản đang lên kế hoạch đưa tàu mẫu hạm trực thăng Izumo – tàu chiến lớn nhất trong chuyến hải trình kéo dài 3 tháng đi qua Biển Đông bắt đầu từ tháng 5. Tàu Izumo sẽ có các chặng dừng tại Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia vào cuộc tập trận hải quân chung Malabar với Ấn Độ và tàu hải quân Mỹ tại Ấn Độ Dương vào tháng 7, sau đó sẽ quay lại Nhật Bản vào tháng 8. Một trong các nguồn tin cho biết mục đích của kế hoạch này là nhằm thử nghiệm khả năng của tàu Izumo thông qua một nhiệm vụ mới được tăng cường, đồng thời tàu này cũng sẽ “tham gia huấn luyện với Hải quân Mỹ ở Biển Đông”. Hiện Người Phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản chưa có bình luận gì về thông tin nói trên.

Nhiều khả năng Philippines cũng sẽ bắt đầu xây dựng ở Biển Đông

Ngày 13/3, trang Business Insider đưa tin, mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ đạo Hải quân nước này triển khai xây dựng “các công trình” nhằm khẳng định chủ quyền đối với cùng biển phía Đông nước này. Ông Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho hay, kế hoạch xây dựng của Tổng thống Duterte là nhằm đẩy mạnh các cuộc tuần tra của hải quân ở khu vực và “khẳng định chủ quyền của Philippines đối với khu vực này”. Trong một cuộc họp báo, ông Duterte cũng cho biết “Philippines sẽ phải khẳng định chủ quyền của mình” nhưng nhấn mạnh nước này sẽ không quá nóng vội.

Cảnh sát biển Philippines và Trung Quốc tổ chức huấn luyện và tập trận chung

Ngày 13/3, hãng CNN Philippines đưa tin, ngày 12/3, Người Phát ngôn Lực lượng Cảnh sát biển Philippines khẳng định Cảnh sát biển Philippines và Trung Quốc đã tiến hành những chuyến thăm lẫn nhau và tổ chức các cuộc tập trận huấn luyện chung trên biển. Thiếu tá Armando Balilo cho biết “một tàu từ Quảng Đông, Trung Quốc sẽ tới Philippines vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9”, “khi tàu này trở về cảng, Philippines sẽ đưa hai tàu đi theo”. Lực lượng Cảnh sát biển hai nước đang tiến hành ký kết một số thoả thuận về hoạt động tìm kiếm cứu hộ chung, tạo nền tảng cho hợp tác chung nhằm giải quyết vấn đề buôn bán ma tuý và nạn cướp biển ở vùng biển cả dựa trên các văn kiện quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển. Liên quan đến sự kiện này, ông Balilo cũng thừa nhận rằng phía Philippines ban đầu khá “lo lắng” khi gặp lực lượng Cảnh sát Biển Trung Quốc sau nhiều năm tranh chấp Biển Đông diễn ra căng thẳng. Ngoài ra, ông tiết lộ Cảnh sát biển Philippines sẽ tuần tra khu vực Benham Rise vào tháng 5 năm 2017, một hoạt động trước đó Philippines không thể tiến hành do khả năng hạn chế của các tàu không thể đi vào vùng biển có sóng lớn. Trước đó, Philippines đã lên tiếng lo ngại về sự xuất hiện của một tàu Trung Quốc ở Benham Rise có khả năng xây dựng trái phép ở khu vực thuộc lãnh thổ của Philippines. Ông Balilo cho biết thêm, lực lượng Cảnh sát biển Philippines hiện cũng đang thúc đẩy hợp tác tương tự với Nga. Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev đã đến thăm Cảnh sát biển Philippines ngày 18/1/2017 và thảo luận về một số lĩnh vực hợp tác như thăm cảng, bảo vệ môi trường, tìm kiếm cứu nạn…

RELATED ARTICLES

Tin mới