Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ không thể sống thiếu TQ: Lời tự trấn an?

Mỹ không thể sống thiếu TQ: Lời tự trấn an?

Sức nóng từ tinh thần không Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Donald Trump buộc Bắc Kinh phải tự trấn an bản thân và các quốc gia khác.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cảnh báo, Mỹ không nên khơi mào một
cuộc chiến tranh thương mại với nước này bởi cả hai nước đều sẽ thiệt hại.

Mỹ không thể sống thiếu Trung Quốc

Phát biểu trước các phóng viên tại Bắc Kinh, bên lề khóa họp thường niên Quốc hội Trung Quốc ngày 11/3, ông Chung Sơn, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cảnh báo, Mỹ không nên khơi mào một cuộc chiến tranh thương mại với nước này bởi cả hai nước đều sẽ thiệt hại.

“Một cuộc chiến tranh thương mại không có lợi cho hai quốc gia và hai dân tộc. Có thể khẳng định là nó chỉ mang lại khổ sở mà không được cái lợi gì”, ông Chung Sơn khẳng định.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc dẫn chứng, xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc tăng trung bình 11% mỗi năm trong 1 thập niên qua, trong khi đó xuất khẩu của Trung Quốc đi  Hoa Kỳ chỉ tăng 6,6% trong cùng giai đoạn.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn là nhà nhập khẩu chính các sản phẩm đậu nành, ô tô và máy bay từ Mỹ.

“Rất nhiều người Mỹ và phương Tây cho rằng, Trung Quốc không thể sống thiếu Mỹ nhưng sự thật là Mỹ cũng không thể sống mà không có Trung Quốc”, ông Chung Sơn nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn được gặp người đồng cấp Mỹ Wilbur Ross. Ông Chung Sơn cũng không quên đưa ra những lời có cánh và khen ngợi Tân Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ là một nhà thương lượng có kinh nghiệm và có tầm nhìn xa trông rộng.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Trung Quốc đưa ra những bình luận lạc quan về mối quan hệ thương mại giữa nước này với Hoa Kỳ.

Trước đó vào ngày 21/2, tại buổi họp báo trước thềm kỳ họp Lưỡng hội (tức kỳ họp Chính hiệp và kỳ họp Quốc hội Trung Quốc), khi trả lời câu hỏi của phóng viên về  mối quan hệ thương mại Trung- Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ như thế nào, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định, quan hệ thương mại giữa 2 Bắc Kinh –Washington sẽ phát triển nhanh chóng và là động lực thúc đẩy quan hệ hai nước.

Nói về triển vọng hợp tác thời gian tới, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc lạc quan cho biêt, dù Mỹ có thay đổi chính sách đối với Trung Quốc như thế nào thì mối quan hệ thương mại giữa hai bên cũng sẽ trở về quỹ đạo hai bên cùng có lợi.

Trung Quốc tự  trấn an?

Dù chính quyền Bắc Kinh tỏ ra khá lạc quan về mối quan hệ thương mại với Hoa Kỳ tuy nhiên tình hình thực tế lại không hề sáng sủa như Trung Quốc tuyên bố. Sức nóng từ tinh thần không Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang buộc Bắc Kinh phải tự trấn an bản thân và các quốc gia khác.

Thực tế, theo số liệu mới công bố, thặng dư thương mại trong tháng 2 của Trung Quốc với Mỹ đã giảm xuống còn 10,42 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2014. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm 4,2%, trong khi nhập khẩu từ Mỹ tăng tới 38%.

Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2017, lần đầu tiên Trung Quốc nhập khẩu tăng kỷ lục tới 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, triển vọng xuất khẩu của Trung Quốc thời gian tới cũng ít sáng sủa, với nhiều thách thức cần phải vượt qua vì chính quyền mới ở Tổng thống Donald Trump đang có xu hướng gia tăng bảo hộ mậu dịch.

Tuy nhiên những con số thống kê thiệt hại với Trung Quốc chưa có dấu hiệu dừng lại và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình mới đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố xung đột thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và các nước khác đã diễn ra trong nhiều thập niên qua tuy nhiên Mỹ bây giờ mới bắt đầu chiến đấu đáp trả.

Hồi tuần trước Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng gửi một lá thư lên Quốc hội với nội dung đề cập đến việc Mỹ không trực tiếp bị ràng buộc bởi các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

“Quốc hội đã làm rõ rằng người Mỹ không lệ thuộc vào quyết định của WTO”, báo cáo khẳng định.

Cùng với đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng hướng đến các tập đoàn công nghệ của Trung Quốc đang hoạt động tại quốc gia này.

Hồi tuần trước, ZTE, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai Trung Quốc đã phải trả khoản tiền phạt lên tới 1,19 tỷ USD vì vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ khi tái xuất khẩu công nghệ sang Iran và Triều Tiên.

Trong khi đó theo thông tin trên New York Times, chính phủ Mỹ cũng đang điều tra tập đoàn Công nghệ Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc, vì những hợp đồng tương tự.

Những động thái của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố phát đi hôm 9/3, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, Tôn Kế Văn đã cảnh báo việc Mỹ phớt lờ các phán quyết của Tổ chức WTO có thể gây ra một cuộc “chiến tranh thương mại”.

Ông cũng khẳng định, bước đi của Mỹ sẽ làm giảm uy tín của WTO, gây bất lợi cho tương lai của thương mại đa phương.

“Nếu các thành viên WTO phớt lờ các quy tắc của tổ chức vì lợi ích riêng của họ và từ chối thực thi các phán quyết về tranh chấp, hệ thống thương mại đa phương sẽ chỉ tồn tại trên danh nghĩa, thậm chí có thể tái diễn cuộc chiến thương mại của những năm 1930”, ông Tôn Kế Văn nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới