Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgoại trưởng Campuchia không tin Mỹ nói về Biển Đông?

Ngoại trưởng Campuchia không tin Mỹ nói về Biển Đông?

Ngoại trưởng Mỹ nói không cần động binh ở Biển Đông nhưng thực chất Mỹ đang gây hấn với Trung Quốc ở đây.

Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhon.

Phnom Penh Post ngày 13/3 thông tin, Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhon dự đoán sự ảnh hưởng của Mỹ vào Biển Đông sẽ tác động lớn tới tình hình hiện nay.

“Mặc dù có một số dấu hiệu tích cực và tiến bộ đã được thiết lập bởi các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc trong việc xây dựng các cơ chế cải thiện an toàn, củng cố lòng tin, tôi vẫn thấy trước khả năng thách thức mới” – Ngoại trưởng Campuchia khẳng định.

Tuyên bố này được ông Prak Sokhon đưa ra trong một hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Hòa bình và xung đột tổ chức tổ chức ngày 10/3.

Vị Ngoại trưởng Campuchia cho rằng chính sách của Mỹ tại Biển Đông thực ra mang nhiều thách thức hơn những gì Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố khi tới thăm Nhật Bản rằng Mỹ “chưa cần động binh ở Biển Đông hay có các bước đi đại loại như vậy mà để các nhà ngoại giao làm việc”.

Ngoại trưởng Prak Sokhon cho rằng, các phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi ông còn là ứng viên trong buổi điều trần để Thượng viện xác nhận chức vụ này của ông hồi tháng 1 vừa qua mới thể hiện đúng đắn các sách lược của Mỹ trong thời gian tới.

Ngay cả trong chuyến thăm đầu tiên tới Nhật Bản trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson cũng nhấn mạnh việc Mỹ không hài lòng với cách Trung Quốc xây dựng phi pháp trên các đảo và tiếp cận các đảo trên Biển Đông.

Ông cũng ám chỉ dự toán ngân sách quốc phòng mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó kêu gọi tăng thêm 54 tỉ USD cho chi tiêu quân sự sẽ làm gia tăng tình trạng bất ổn ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông vì quân đội Mỹ cần được rót thêm tiền.

Những tuyên bố của vị Ngoại trưởng Campuchia dường như không có gì khác so với các quan điểm trước nay của nước này đối với Mỹ trong chính sách ở Biển Đông.

Trước đó, Campuchia cũng phản đối Mỹ chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông.

Hồi tháng 6/2016, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã chỉ trích quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là Ashton Carter khi cho rằng Trung Quốc thực hiện quân sự hóa ở Biển Đông là “sai trái”.

“Ông Tea Banh nói có nhiều vấn đề được nêu trong diễn đàn đối thoại, nhưng ông ấy không nghĩ luận điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter về hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc là đúng”, Tân Hoa xã dẫn lại phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia trong hội đàm với tướng Trung Quốc.

Hãng thông tấn Trung Quốc gọi các hoạt động quân sự của nước này ở Biển Đông là “hiện đại hóa”, trong khi thế giới gọi đó là quân sự hóa.

Hồi tháng 10/2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Campuchia và gọi quan hệ của hai nước là “những láng giềng tốt, những bằng hữu thực thụ vốn trung thành với nhau”.

Tuy nhiên, ngược lại với quan điểm của Ngoại trưởng Campuchia, Greg Raymond, một chuyên gia về Đông Nam Á từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và chiến lược, Đại học Quốc gia Australia tham dự hội thảo cho rằng, Mỹ sẽ ít có các tác động ở Biển Đông.

“Đã có một dấu hiệu sớm cho thấy rằng, có thể Mỹ sẽ có chính sách cứng rắn đi kèm với phát biểu của ông Rex Tillerson. Nhưng theo dõi kể từ khi có tuyên bố đó đến nay, dường như nó không trở thành chính sách hiện thực của Mỹ” – chuyên gia Greg Raymond nhận định.

Chưa kể, theo các nhà quan sát có mặt trong buổi hội thảo trên, ảnh hưởng của ông Rex Tillerson trong chính quyền của ông Donald Trump đang có phần nào bị hạn chế. Dường như, ông Tillerson đang ít có ảnh hưởng so với vị trí Ngoại trưởng ông đang giữ.

 Tổng thống Donald Trump đã ít tham khảo ý kiến của ông trong những tuyên bố chính sách, trong khi ông đứng bên lề các cuộc họp quan trọng của Trump với các lãnh đạo chủ chốt trên thế giới.

The Phnom Penh Post bình luận, phát biểu của Ngoại trưởng Prak Sokhon được đưa ra trong thời điểm các quan chức Campuchia bắt đầu bóng gió trách Mỹ, nhắc lại các vấn đề gây tranh cãi như những vụ đánh bom của Mỹ trong những năm 1970, hay khoản Campuchia nợ Mỹ thời kỳ chiến tranh.

RELATED ARTICLES

Tin mới