Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thư ký NATO giục các thành viên tăng chi tiêu quốc...

Tổng thư ký NATO giục các thành viên tăng chi tiêu quốc phòng

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 13.3 kêu gọi các nước trong khối hãy tăng ngân sách chi cho quốc phòng nếu muốn duy trì quan hệ quân sự xuyên bờ Đại Tây Dương bền vững với Mỹ.

Cố vấn Mỹ huấn luyện lực lượng Romania tác chiến với trực thăng UH-60 Black Hawk.

“Đây là điều thiết yếu để duy trì mối quan hệ chặt chẽ và vững mạnh với Mỹ, vốn là nền tảng xây dựng liên minh quân sự của chúng ta”, hãng tin AFP ngày 13.3 dẫn lời ông Stoltenberg khẳng định trong báo cáo thường niên 2016 của NATO.

Theo Tổng thư ký NATO, sự hợp tác “độc nhất vô nhị” giữa châu Âu và Bắc Mỹ trong gần 70 năm qua đã đảm bảo cho hòa bình và thịnh vượng của cả hai bên bờ Đại Tây Dương. Tuy vậy, ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Đó là thành tựu mà chúng ta không bao giờ được phép xem là điều dĩ nhiên”.

Báo cáo thường niên trên cho thấy phần đóng góp của các thành viên NATO ít hơn so với Mỹ. Theo số liệu mới, mức chi tiêu quốc phòng của Mỹ vào năm 2016 chiếm 3,61% GDP, cao hơn mức 3,58% GDP trong năm 2015. Trong khi đó, các đồng minh châu Âu trong khối NATO chi trung bình 1,47% GDP trong năm 2016, chỉ tăng nhẹ so với mức 1,44% GDP của năm 2015.

Chỉ có 4 thành viên châu Âu gồm Estonia, Hy Lạp, Ba Lan và Anh chi đến mức 2% GDP cho quân sự trong năm ngoái.

Ở khía cạnh khác, nền kinh tế Mỹ chiếm chưa đầy phân nửa số liệu kinh tế tổng cộng của tất cả thành viên NATO, nhưng Mỹ góp gần 70% cho ngân sách quốc phòng của cả khối.

Về mặt tổng thể, chi tiêu quốc phòng năm 2016 của NATO tăng 3,8% so với năm trước đó, tương đương 10 tỉ USD.

Lời kêu gọi trên của Tổng thư ký NATO cũng phù hợp với quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngay từ khi tranh cử, ông Trump đã nhiều lần nhắn gửi các đồng minh trong khối NATO tăng đóng góp tài chính của mình chứ không để Mỹ phải “gồng gánh” như từ trước đến nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới