Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiUkraine chia rẽ do bàn tay Mỹ?

Ukraine chia rẽ do bàn tay Mỹ?

Lính biệt kích Ukraine vạch mặt Mỹ hỗ trợ chất nổ, huấn luyện, điều khiển hỏa lực vào miền Đông Ukraine, phe ly khai vạch đường biên giới Kiev.

Lính Ukraine hoạt động tại miền Đông Ukraine được Mỹ huấn luyện, cung cấp chất nổ, mìn.

Sputnik dẫn nguồn tin từ Cộng hòa nhân dân Lusgansk (LNR) tự xưng tiết lộ cách Mỹ can thiệp vào tình hình miền Đông Ukraine trong chính quyền Ukraine.

Một quân nhân Ukraine là binh sĩ  Trung đoàn Đặc nhiệm số 8 Lực lượng Các Chiến dịch Đặc biệt Quân đội Ukraine – tên là Sergei Ivanchuk đã bị lực lượng quân sự LNR bắt làm tù binh. Người này đã khai nhận việc tham gia các hoạt động biệt kích trong đó huấn  luyện viên người Mỹ cung cấp cả chất nổ.

Theo lời khai của tù binh này, khoảng 20 người Mỹ làm nhiệm vụ huấn luyện lính Ukraine thực hiện các phương án tấn công trên mặt trận.

“Ban đầu khoảng 20 người đã tới, hiện nay còn lại 7 người. Đều là binh sĩ Quân đội Mỹ. Họ huấn luyện (lính Ukraina) bắn súng, điều khiển hỏa lực, cài đặt mìn, chiến thuật đặc biệt. Chuẩn bị các nhóm trinh sát phá hoại,” – tù binh Sergei Ivanchuk cho biết.

Theo lời người này, việc đào tạo biệt kích phá hoại được đặc biệt chú ý. Các huấn luyện viên đã đặt mua các kết cấu kim loại đặc biệt và cửa để phục vụ công việc.

“Thực hiện các vụ nổ phá cửa vào kết cấu nhà. Tại một kho có đặt phao dẹt, có chất nổ S-4” – tù binh này nói.

Đây là lần đầu tiên việc lính Mỹ đào tạo cho quân đội chính phủ Ukraine chống lại quân ly khai được xác nhận bởi các binh sĩ Ukraine.

Cựu Thủ tưởng Ukraine Yulia Tymoshenko cũng nhấn mạnh điều này trong một phát ngôn gây bất ngờ hôm 13/3 khi cho rằng nước Ukraine đang được điều khiển từ bên ngoài.

Thủ lĩnh phe đối lập “Tổ quốc” trong Quốc hội Ukraine là Yulia Tymoshenko cho rằng người ta điều khiển Ukraine từ bên ngoài, còn chính quyền hiện tại thì đang đưa đất nước tới chỗ “thuộc địa hóa kinh tế hoàn toàn”.

“Ukraine đang có sự điều khiển từ bên ngoài. Sự điều khiển kiểm soát từ bên ngoài thực hiện thông qua chính quyền bù nhìn ở Ukraine: thông qua Tổng thống, Thủ tướng, người đứng đầu Ngân hàng quốc gia và đa số kiểm soát của họ trong nghị viện” – bà Tymoshenko tuyên bố tại cuộc họp báo hôm thứ 13/3.

Tuy nhiên, bà ta không nói rõ ở đây là sự điều khiển cụ thể nào từ bên ngoài.

Nữ chính khách Tymoshenko cho rằng cần cấp tốc “phá dỡ chính quyền hiện hành”, cụ thể trước tiên là sa thải người đứng đầu Ngân hàng Quốc gia Valeria Gontareva và Thủ tướng Vladimir Groisman.

Hôm 10/2, Đảng Tổ quốc của bà Tymoshenko đã đề xuất Quốc hội Ukraine bãi nhiệm Groisman, bản dự thảo nghị định tương ứng đã đăng ký trên trang web chính thức của nghị viện. Tuy nhiên, buổi tối cùng ngày tài liệu đã biến mất khỏi trang web. Tymoshenko tuyên bố ý định kiện lên Tòa án nếu dự thảo Nghị định quyết không tái xuất trên trang web của Quốc hội.

Đảng “Tổ quốc” nêu câu hỏi về việc bãi miễn Chính phủ trên nền cuộc khủng hoảng tăng rõ do mức lệ phí thuế với các tiện ích công cộng.

Mâu thuẫn hiện tại cùng thế lực nước ngoài chi phối các động thái mới của chính quyền Ukraine hiện nay đang ngày càng rõ và càng có thêm nhiều bằng chứng thuyết phục.

Rõ ràng, Mỹ đã can thiệp vào Ukraine từ lâu nay và đang tìm cách khéo léo hơn trong nỗ lực này. Điều này hợp lý khi Tổng thống Donald Trump mới đây khẳng định ông sẽ tham khảo ý kiến của Thủ tướng Đức về tình hình ở Ukraine cũng như Putin. Một điều khả năng hơn là ông Trump sẽ sớm phê chuẩn vào kế hoạch mới của Ukraine nhằm hỗ trợ Kiev mua vũ khí sát thương.

Ukraine tan đàn xẻ nghé

Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đã tự tuyên bố độc lập và phân chia lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của Kiev.

Theo Sắc  lệnh của người đứng đầu DNR Alexandr Zakharchenko, nước Cộng hòa nhân dân Donetsk chính thức nhận quy chế biên giới quốc gia.

Tương ứng với văn kiện, việc di chuyển của các cá nhân qua tuyến giáp ranh chỉ được phép nếu thông qua các trạm kiểm soát biên giới và nhất thiết phải đăng ký.

Ngày 3/3, người đứng đầu CHND Donetsk là ông Alexandr Zakharchenko đã công bố “kết thúc thẩm quyền pháp lý của Ukraina” trên lãnh thổ nước Cộng hòa tự xưng.

Tuyên bố này của ông Alexandr Zakharchenko đã giáng một đòn rất mạnh vào chính quyền Tổng thống Petro Poroshenko, từng bước khẳng định vị thế và giảm dần ảnh hưởng của chính quyền cũ.

Tuyến đường biên giới mong manh nhưng cho thấy sự kiên quyết bậc nhất của phe ly khai và những nỗ lực, có thể là không còn tác dụng đối với Kiev trong việc gìn giữ một phần lãnh thổ của đất nước. Ukraine đang tự ly tán.

RELATED ARTICLES

Tin mới