Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinBất ngờ bị "khiêu chiến" ở Biển Đông, Trung Quốc phản ứng...

Bất ngờ bị “khiêu chiến” ở Biển Đông, Trung Quốc phản ứng “lạ”

Căng thẳng ở Biển Đông tiếp tục leo thang sau khi Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản phải trả lời lý do tại sao lại có kế hoạch phái chiến hạm tối tân lớn nhất đi thực hiện nhiệm vụ kéo dài 3 tháng trong khu vực.

Chiến hạm Izumo của Nhật Bản là một chiếc tàu chiến hùng dũng dài 250m và có trọng lượng nước rẽ là 27.000 tấn (Ảnh minh họa).

Ngày hôm qua (14/3), Trung Quốc cho biết, họ đang chờ đợi câu trả lời chính thức từ Tokyo cho việc đưa tàu chiến 27.000 tấn vào vùng tranh chấp nóng bỏng ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho hay, Bắc Kinh chưa được thông báo gì về mục đích của chuyến đi và rằng Nhật Bản sẽ chỉ bị phản đối nếu chiến hạm của họ không đi qua vùng lãnh hải ở Biển Đông “một cách bình thường”.

“Chúng tôi chưa nghe được thông tin chính thức gì từ phía Nhật Bản. Nếu đó chỉ là một chuyến đi bình thường, đi tới nhiều nước và đi qua Biển Đông một cách thông thường thì chúng tôi sẽ không phản đối. Chúng tôi hy vọng kiểu trao đổi giữa các nước liên quan như thế này có thể đóng một vai trò nhất định cho việc tăng cường hòa bình và sự ổn định trong khu vực”, bà Hua phát biểu tại cuộc họp báo định kỳ ngày hôm qua.

“Tuy nhiên, nếu chiến hạm Nhật Bản đến Biển Đông có những ý định khác thì đó lại là một vấn đề khác”, bà Hua cảnh báo.

Những phát biểu trên của bà Hua khá là điềm đạm so với những lần phản ứng mạnh mẽ trước đây của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Nhật Bản có kế hoạch phái chiến hạm tối tân lớn nhất của mình đến Biển Đông, bắt đầu từ tháng Năm tới. Đây là lần phô trương sức mạnh hải quân lớn nhất của Nhật Bản trong khu vực kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II. Động thái này của Tokyo khiến Bắc Kinh không khỏi giật mình lo ngại. Theo các nguồn tin, chiến hạm Izumo của Nhật Bản sẽ được phái đến Biển Đông, dừng chân ở các nước gồm Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia vào cuộc tập trận hải quân chung Malabar với Ấn Độ và lực lượng Mỹ ở Ấn Độ Dương vào tháng Bảy. Tàu Izumo sẽ trở về Nhật Bản vào tháng Tám.

“Mục đích của chúng tôi là thử thách năng lực của tàu Izumo bằng cách điều chiến hạm này đi thực hiện một nhiệm vụ mở rộng. Nó sẽ được huấn luyện với Hải quân Mỹ ở Biển Đông”, một trong những nguồn tin nắm rõ kế hoạch đã tiết lộ như vậy.

RELATED ARTICLES

Tin mới