Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinGiao tranh tiếp diễn gần biên giới Myanmar - TQ

Giao tranh tiếp diễn gần biên giới Myanmar – TQ

Ngày 14.3, tờ The Global New Light of Myanmar đưa tin đã xảy ra ít nhất 48 cuộc đụng độ vũ trang giữa quân đội Myanmar và nhóm ly khai MNDAA, khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng.

Các tay súng MNDAA tuần tra gần Kokang.

Báo này không đưa ra con số chính xác cho biết giao tranh bùng phát từ hôm 6.3 đã không thuyên giảm và kéo dài tới hiện nay. Chiến sự bắt đầu khi các tay súng MNDAA sáng 6.3 tấn công nhiều chốt an ninh và một khách sạn ở Laukkai, thủ phủ khu tự trị Kokang thuộc miền bắc Myanmar, dẫn đến đụng độ ác liệt và khiến ít nhất 30 người chết. Chính phủ cũng cáo buộc lực lượng ly khai bắt cóc 270 nhân viên trong một khách sạn tại Laukkai.

Trong khi đó, MNDAA tuyên bố trên website của mình rằng những người này “được hộ tống an toàn” đến thị trấn Nam Tán thuộc tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Reuters cũng dẫn thông cáo từ MNDAA cảnh báo vùng biên giới đang “trong tình trạng chiến tranh”. Ngoài ra, tính đến nay đã có ít nhất 2 người Trung Quốc thiệt mạng do đạn pháo từ Myanmar bay sang.

Ngoài một người đàn ông tử vong hôm 9.3, nạn nhân mới là một cô giáo thiệt mạng tại chỗ và nhiều người khác bị thương sau khi một ngôi trường trúng pháo trong cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Myanmar và MNDAA.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận khu vực biên giới nước này hứng chịu thiệt hại do tình hình chiến sự phía láng giềng. Ông cho biết thêm Trung Quốc đã tiếp nhận và đang hỗ trợ nhân đạo khoảng 20.000 người Myanmar chạy nạn.

RELATED ARTICLES

Tin mới