Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines đặt cấu trúc "lạ" ở Biển Đông

Philippines đặt cấu trúc “lạ” ở Biển Đông

Tổng thống Philippines yêu cầu hải quân nước này đặt các cấu trúc ở khu vực bờ biển phía tây nhằm ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ. Còn Nhật Bản sẽ đưa tàu sân bay Izumo thực hiện hành trình kéo dài 3 tháng đi qua Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu hải quân nước này đặt các “cấu trúc” ở khu vực bờ biển phía tây nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đây cũng chính là nơi một tàu thăm dò của Trung Quốc đã xuất hiện hồi năm ngoái. 

Reuters đưa tin Philippines đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ sau khi phát hiện một tàu thăm dò của Trung Quốc xuất hiện ở Benham Rise, khu vực chìm dưới nước rộng 13 triệu hécta, nằm ở phía đông bắc đảo Luzon của Philippines. Benham Rise được cho là khu vực đa dạng sinh học và trữ lượng cá dồi dào chưa được khai thác.  

Vào năm 2012, Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hiệp Quốc (CLCS) đã chấp thuận đơn đăng ký của Philippines về giới hạn thềm lục địa ở khu vực Benham Rise. Điều này cho phép Manila có thể tiến hành thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên ở đây.

Tuy nhiên, hôm 10/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh tàu thăm dò của nước này có mặt ở Benham Rise chỉ là hoạt động “tự do hàng hải thông thường”.  

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Delfin Lorenzana thì tuyên bố Tổng thống Duterte đã yêu cầu tăng cường hoạt động tuần tra ở Benham Rise đồng thời đặt các cấu trúc “để khẳng định chủ quyền” ở khu vực này. Song, ông Lorenzana không nói rõ những “cấu trúc” này là gì. 

“Vấn đề này rất đáng quan ngại bởi rõ ràng, Trung Quốc không có gì để làm ở Benham Rise”, ông  Lorenzana chia sẻ. 

Cũng theo ông Lorenzana, tàu thăm dò của Trung Quốc không chỉ đi qua khu vực Benham Rise mà còn nhiều lần dừng đỗ bất thường. 

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Lorenzana nhấn mạnh ông nghi ngờ hoạt động của Trung Quốc ở Benham Rise. Nhiều khả năng, Trung Quốc đang thăm dò độ sâu của khu vực này để mở đường cho lực lượng tàu ngầm ra Thái Bình Dương. 

Những tranh cãi xung quanh hoạt động của tàu thăm dò Trung Quốc ở Benham Rise có nguy cơ đẩy quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Manila rơi vào căng thẳng. Trong khi đó, kể từ khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Duterte đã chọn phương án cải thiện quan hệ để thu hút hoạt động đầu tư kinh doanh từ Trung Quốc thay vì đối đầu tranh chấp hàng hải và chủ quyền. 

Trong khi đó, hôm 13/2, Reuters đưa tin Nhật Bản có kế hoạch điều động tàu sân bay Izumo thực hiện hành trình kéo dài 3 tháng đi qua Biển Đông bắt đầu từ tháng Năm tới. Đây sẽ là cuộc biểu dương năng lực hàng hải lớn nhất của Nhật Bản trong khu vực kể từ Thế chiến Hai.

RELATED ARTICLES

Tin mới