Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới'Sát thủ của Duterte' kiện tổng thống Philippines ra toà quốc tế

‘Sát thủ của Duterte’ kiện tổng thống Philippines ra toà quốc tế

Người đàn ông tự nhận là “cựu sát thủ của Duterte” cho biết ông sẽ kiện Tổng thống Rodrigo Duterte lên Tòa án Hình sự Quốc tế.

Matobato từng tố ông Duterte thành lập một “Biệt đội Tử thần”
để “thanh toán” tội phạm tại thành phố Davao. Ảnh: Reuters.

Edgar Matobato, một quân nhân từng tố Tổng thống Duterte giết người không theo luật khi làm thị trưởng thành phố Davao, cho biết ông sẽ gửi đơn kiện ông Duterte lên Tòa Hình sự Quốc tế (trụ sở tại The Hague, Hà Lan) với cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, luật sư Jude Sabio, đại diện Matobato, nói rằng thân chủ của ông sẽ đệ đơn lên Tòa Hình sự vào đầu tháng 4. 

“Giết người là một tội nghiêm trọng. Nếu nó được tiến hành trong một cuộc tấn công rộng khắp và có hệ thống chống lại một cộng đồng văn minh, nó cấu thành tội ác chống lại loài người”, Reuters dẫn lời vị luật sư.

Luật sư của Tổng thống Duterte, ông Salvador Panelo, cho biết tổng thống sẽ không để bị đe dọa bởi bất kỳ phiên tòa quốc tế nào.

“Những vụ giết người ngoài pháp luật do các băng đảng ma túy thanh toán lẫn nhau. Tổng thống không đứng sau những việc đó, cảnh sát cũng không”, luật sư của tổng thống Philippines tuyên bố.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Philippines hồi tháng 9/2016, ông Matobato nói rằng ông từng là thành viên của một nhóm gọi là “Biệt đội Tử thần” tại Davao, nhận lệnh trực tiếp từ ông Duterte để giết người mà không hề qua điều tra hay xét xử. Tuy nhiên, quốc hội không tìm ra bằng chứng cho các cáo buộc của ông Matobato.

Hơn 8.000 người đã chết kể từ khi ông Duterte nhậm chức và tiến hành cuộc chiến chống ma túy ở Philippines. Một phần ba trong số đó chết trong những cuộc bố ráp của cảnh sát. Cảnh sát và chính quyền tuyên bố rằng việc bắn chết những người nghiện và buôn bán ma túy đó là “hành động tự vệ”.

Chính quyền phủ nhận có liên quan đến những vụ giết người còn lại, với những sát thủ thường ngồi trên xe máy và xả súng vào nghi phạm buôn ma túy.

Trong một báo cáo hồi tháng 2, Tổ chức Ân xá Quốc tế nhận định những vụ giết người trên dường như “có hệ thống, được tổ chức và sắp đặt”, từ đó có thể cấu thành tội ác chống lại loài người.

Nhiều nhà hoạt động nhân quyền cũng cho rằng các vụ giết người trong cuộc chiến chống ma túy ở hiện nay có nhiều điểm tương đồng với cái chết của nhiều tội phạm ở thành phố Davao trong thời gian ông Duterte làm thị trưởng tại đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới