Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinBa nước ASEAN tuần tra chung tại biển Sulu

Ba nước ASEAN tuần tra chung tại biển Sulu

Malaysia, Indonesia và Philippines sẽ triển khai hoạt động tuần tra chung tại biển Sulu vào tháng 4, hứa hẹn đặt dấu chấm hết cho tình trạng phạm pháp tại vùng biển giàu tài nguyên này trong nhiều thập niên qua.

Một sứ mệnh tuần tra chung chống hải tặc ở eo biển Malacca.

Trao đổi với Channel NewsAsia, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Malaysia, đô đốc Ahmad Kamarulzaman ngày 15.3 cho hay việc hợp tác này có quy mô vô tiền khoáng hậu và phản ánh lòng tin, cũng như sự tín nhiệm cao độ giữa 3 nước.

“Lần đầu tiên chúng tôi thảo luận về vấn đề này là 1 năm trước, và giờ đây chúng tôi đang mong đợi xúc tiến chiến dịch chung đầu tiên từ Sandakan (Malaysia) vào một thời điểm trong tháng tới. Đây là chiến dịch độc nhất vô nhị vì không phải lúc nào bạn cũng đạt được sự đồng lòng nhất trí ở mức này, cho thấy tất cả các bên đều hết sức nghiêm túc trong nỗ lực giảm nhẹ những thách thức trên biển, đặc biệt khi nạn bắt cóc, đòi tiền chuộc hoành hành, cũng như những tội ác xuyên biên giới khác”, theo đô đốc Ahmad.

Ông cho biết sáng kiến tuần tra chung giữa Malaysia, Indonesia và Philippines tại biển Sulu không chỉ liên quan đến hoạt động tuần tra bằng tàu, mà còn tuần tra trên không dọc theo các bờ biển và vùng biển.

Nó được mô phỏng theo chiến dịch tuần tra chung đa quốc gia tại eo biển Malacca, vốn đã thành công trong việc loại bỏ hầu như nạn hải tặc tại khu vực này.

RELATED ARTICLES

Tin mới