Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản muốn gì khi đưa tàu sân bay trực thăng Izumo...

Nhật Bản muốn gì khi đưa tàu sân bay trực thăng Izumo tới Biển Đông?

Sự xuất hiện của tàu sân bay trực thăng Izumo ở Biển Đông không chỉ là hành động phô trương năng lực hải quân của Nhật Bản mà còn nhằm bảo vệ tàu thuyền nước này trước sự dò la của các tàu ngầm Trung Quốc.

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản sẽ
thực hiện hành trình 3 tháng trên biển đi qua Biển Đông và Ấn Độ Dương. 

Hôm 13/2, Reuters đưa tin Nhật Bản có kế hoạch điều động tàu sân bay trực thăng Izumo thực hiện hành trình kéo dài 3 tháng đi qua Biển Đông và Ấn Độ Dương bắt đầu từ tháng Năm tới. Đây sẽ là cuộc biểu dương năng lực hàng hải lớn nhất của Nhật Bản trong khu vực kể từ Thế chiến Hai.

Vào tháng Bảy tới, tàu sân bay Izumo sẽ còn tham gia cuộc tập trận chung hải quân ở Ấn Độ Dương với hải quân Mỹ và Ấn Độ. Trước khi tham gia diễn tập, tàu Izumo sẽ ghé qua Sri Lanka, Philippines, Singapore và Indonesia. Sau đó, tàu sân bay này sẽ trở về Nhật Bản vào tháng Tám. 

Izumo là tàu sân bay trực thăng được đóng riêng cho Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF). Với lượng giãn nước toàn tải là 27.000 tấn, Izumo có quy mô lớn hơn các tàu tàu sân bay hạng nhẹ của châu Âu và tương đương kích cỡ với các tàu lưỡng cư của Mỹ. 

Trên lý thuyết, tàu sân bay trực thăng Izumo có thể chuyên chở các chiến đấu cơ tàng hình tối tân có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như F-35B do Mỹ sản xuất. Khi được trang bị những vũ khí hạng nặng, Izumo hoàn toàn có thể trở thành một tàu sân bay hạng nhẹ. Song cho tới nay, chưa có báo cáo nào nhắc tới việc Tokyo có kế hoạch mua sắm chiến đấu cơ hoạt động trên tàu Izumo. 

Tuy nhiên với vai trò là một tàu sân bay trực thăng, Izumo chiếm một vị trí quan trọng trong JMSDF. Hiện tại, Izumo chuyên chở theo 9 trực thăng nhưng khi cần thiết, con số này có thể tăng lên. 

 
 

Ngoài ra, Izumo còn cung cấp khả năng chống ngầm cho JMSDF. Các trực thăng mà Izumo chuyên chở có thể được dùng cho nhiệm vụ trinh sát và thu thập thông tin về các tàu chiến trang bị tên lửa chống hạm. 

Không loại trừ khả năng, trong hành trình 3 tháng trên biển, một dàn tàu khu trục trang bị tên lửa chống hạm và hệ thống phòng không hiện đại sẽ theo sau hộ tống tàu Izumo. 

“Quyết định đưa tàu Izumo thực hiện hành trình 3 tháng trên biển là một trong những hành động phô trương năng lực quân sự có quy mô lớn nhất của Nhật Bản như khả năng triển khai lực lượng tới những khu vực xa xôi hẻo lánh trên khắp thế giới. Hành trình đi qua Biển Đông của tàu sân bay trực thăng Izumo và nhóm tàu chiến của JMSDF chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc phản đối mạnh mẽ”, Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự người Nga, ông Vasily Kashin. 

Còn hiện tại, ngoài tàu sân bay Liêu Ninh được chính thức được đưa vào biên chế hồi năm 2012, Trung Quốc đang cho đóng thêm 3 tàu sân bay khác. Cụ thể, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này sắp hoàn thành đóng chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên. Cho tới năm 2020, hải quân Trung Quốc hy vọng sẽ đón nhận thêm một vài tàu sân bay do chính nước này tự đóng.

Theo Sputnik, Trung Quốc có thể điều động tàu sân bay Liêu Ninh ra thị quy trước nhóm tàu hải quân của Nhật Bản trong đó có tàu sân bay trực thăng Izumo khi lực lượng này đi qua Biển Đông. ​Song, hành trình đi qua Biển Đông của tàu Izumo chỉ là một phần trong kế hoạch tham gia cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. 

Còn theo ông Kashin, tàu Izumo có thể được dùng để bảo vệ hoạt động đi lại trên biển của tàu thuyền Nhật Bản trước sự đe dọa từ lực lượng tàu ngầm Trung Quốc. Ông Kashin cũng nhấn mạnh đây có thể mới là mục tiêu chính của Nhật Bản bởi quốc gia này phụ thuộc nhiều vào các mặt hàng xuất khẩu như nhiên liệu và thực phẩm. 

“Sự xuất hiện của tàu Izumo ở Biển Đông còn nhằm thể hiện danh tiếng và năng lực của JMSDF, đồng thời mở rộng hoạt động liên lạc và củng cố vai trò là đồng minh của Mỹ trong khu vực”, ông Kashin chia sẻ. 

RELATED ARTICLES

Tin mới