Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐàm luậnQuan hệ kinh tế với Mỹ có làm TQ đau đầu?

Quan hệ kinh tế với Mỹ có làm TQ đau đầu?

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc ngày trở nên xấu đi, Bắc Kinh đang gặp phải nhiều thách thức. Không chậm trễ, Bắc Kinh khẳng định lựa chọn cách giải quyết điềm tĩnh với chính quyền ông Trump.

Bắc Kinh đã nghĩ nhiều cách để làm dịu tình hình với Mỹ nhưng tình thế cũng không được cải thiện được là bao. Tại Kỳ họp thứ 5 Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc) khóa 12, bà Phó Oánh tuyên bố rằng nếu quan hệ Trung Quốc-Mỹ vấp phải những thách thức, Bắc Kinh sẽ giải quyết tất cả các thách thức đó với thái độ điềm tĩnh.

Cũng theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, những điều chỉnh chính sách của chính quyền Mỹ mới ông Donald Trump sẽ tác động tới toàn thế giới, đặc biệt là quan hệ Trung – Mỹ. Bắc Kinh hy vọng những tác động này là tích cực đồng thời nhấn mạnh sự hợp tác  đôi bên.

Ngoài ra, những thông tin cho biết thêm hiện đã có nhiều hoạt động giao lưu trao đổi giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng thời khẳng định rằng 2 cuộc điện đàm giữa  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông điệp rõ ràng rằng hai nước cần tăng cường hợp tác hơn nữa và trở thành đối tác tốt của nhau. Hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 2 ngày tại tư dinh của mình ở Florida trong tháng 4/2017.

Gần đây, kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc thêm 7%. Đây là mức tăng thấp nhất trong 7 năm qua và là năm thứ hai Bắc Kinh có mức tăng 1 con số từ năm 2010.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2016 vào khoảng 138,4 tỉ USD. Với mức tăng 7%, con số này chỉ tương đương 1/4 ngân sách quốc phòng Mỹ – vừa được Nhà Trắng đề xuất tăng 10% lên 603 tỉ USD.

Năm 2016, Trung Quốc chỉ tăng ngân sách quân sự thêm 7,6%, kết thúc gần 20 năm đầu tư mạnh tay cho quốc phòng. Nhìn chung, theo bà Xuân Oánh, chi tiêu quân sự vẫn chiếm khoảng 1,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2017, tương tự vài năm trước.

Trước thái độ điềm tĩnh trong giải quyết các thách thức từ phía Mỹ và việc hạ thấp mức tăng chi tiêu quốc phòng khiến giới quan sát cho rằng Bắc Kinh đang “mềm nắn rắn buông” trong quan hệ với Mỹ. Như vậy, Bắc Kinh đang dè chừng Mỹ.

Sự khó đoán trong các bước đi của ông Donald Trump đang khiến Bắc Kinh thận trọng trong hàng loạt vấn đề liên quan tới chủ quyền.

Đặc biệt là chuyến thăm sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Nhật Bản, Hàn Quốc và cuối cùng là Bắc Kinh trong tháng khoảng tháng 4/2017 để bàn về các vấn đề Triều Tiên càng khiến Trung Quốc có điều kiện để xoa dịu mối quan hệ vốn gặp nhiều sóng gió kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống.

Phát biểu bên lề kỳ họp CPPCC, các thành viên trong nội các nói rằng Bắc Kinh đã tạm hoãn đưa ra một số quyết định vì chưa rõ những chính sách hoặc hướng đi sắp tới của ông Trump. Nhiều nhà bình luận cũng bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng tiềm tàng của ông Trump lên mối quan hệ với Trung Quốc

Trung Quốc đang có hướng tiếp cận thận trọng với chính quyền mới của Mỹ, nhất là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể sắp gặp mặt, nhưng những mong muốn của Bắc Kinh có được đáp ứng không vẫn còn ở phía trước.

Quan hệ kinh tế với Mỹ có làm Trung Quốc đau đầu?

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đưa ra những chỉ trích gay gắt nhằm vào nền kinh tế của Trung Quốc trong quá trình tranh cử, và tiếp theo đó là thời điểm khi còn chờ nhậm chức đã hứa hẹn sẽ xem xét lại chính sách “một Trung Quốc” vốn được Bắc Kinh xem là “bất khả xâm phạm”. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng hứa sẽ gắn mác “thao túng tiền tệ” cho Trung Quốc và đánh thuế 45% đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc. Liệu ông có định thực hiện trong thời gian đối đầu với Trung Quốc.

Tuy nhiên, tân Tổng thống Mỹ sau đó lại công nhận chính sách “một Trung Quốc” chỉ ngay trong những tuần đầu tiên sau khi trở thành ông chủ chính thức của Nhà Trắng.

Bất chấp các chỉ trích của mình, bộ phận cố vấn tài chính – kinh tế của ông Donald Trump đang tập trung nhiều người có các quan điểm thân thiện với Trung Quốc hơn.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, nhưng nhiều khả năng tầm ảnh hưởng của những người có quan điểm chỉ trích Trung Quốc này sẽ không thể sánh với cố vấn cấp cao Jared Kushner, người có một công ty gia đình có mối quan hệ làm ăn rất khăng khít với Bắc Kinh, nhất là tập đoàn bảo hiểm An Bang của Trung Quốc.

Tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ, tỷ phú Wilbur Ross, cũng là người thường xuyên bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với đất nước và văn hóa Trung Quốc. Nhìn vào đội ngũ cán bộ cấp cao Nhà Trắng hiện tại của Tổng thống Donald Trump, người ta có cảm giác Mỹ đang tìm kiếm mối quan hệ hợp tác làm ăn hơn là sa vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Thôi hãy đợi hạ hồi phân giải!

RELATED ARTICLES

Tin mới