Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐàm luậnLiệu Mỹ có "xử" Triều Tiên?

Liệu Mỹ có “xử” Triều Tiên?

Với việc phô trương sức mạnh rầm rộ ở trong và xung quanh bán đảo Triều Tiên, chính quyền của Tổng thống Donald Trump và các nước đồng minh đang muốn gửi đi một lời cảnh báo sắc lạnh với chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un.

Tàu Carl Vinson đậu ở cảng Busan, miền nam Hàn Quốc, để tham gia cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ – Hàn có tên Đại bàng non.

Thậm chí khi Hàn Quốc còn đang rối bời với cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng trong nước sau sự sụp đổ của chính quyền bà Park Geun-hye vì scandal tham nhũng, quân đội Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận rầm rộ và những cuộc diễn tập này đều được tiến hành theo kịch bản đối đầu công khai.

Tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson của Mỹ bắt đầu lượn lờ ở vùng lãnh hải ngoài khơi Hàn Quốc từ ngày 14/3. Để phô trương sức mạnh hơn nữa, những chiếc chiến đấu cơ tối tân F-35 trị giá 100 triệu USD mỗi chiếc cũng bắt đầu cất cánh từ boong tàu sân bay USSD Carl Vinson đi tuần tra trong khu vực. F-35 được xem là trọng tâm sức mạnh không quân mới mà Mỹ muốn triển khai ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong số các lực lượng chung tham gia vào những cuộc tập trận đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc có 300.000 lính Hàn Quốc và gần 20.000 lính Mỹ. Đặc biệt, Mỹ đã triển khai lực lượng tinh nhuệ hàng đầu SEAL của Hải quân, lực lượng biệt kích Rangers và Delta Force.

Các thành viên Đội 6 SEAL – lực lượng nổi danh toàn cầu với chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng Bin Laden, cũng tham gia tập trận và đã thực hiện mô phỏng bài diễn tập “chặt đầu” giới lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc chưa thừa nhận thông tin trên.

Chưa dừng lại ở đó, Mỹ còn đang chuẩn bị dàn ít nhất hai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc – một động thái không chỉ khiến Triều Tiên lo lắng mà còn khiến cả Trung Quốc giật mình.

Bình Nhưỡng và Bắc Kinh lo sợ, hệ thống radar tối tân của lá chắn tên lửa THAAD có thể xuyên qua Triều Tiên, xâm nhập sâu vào lãnh thổ của Trung Quốc, phá vỡ thế cân bằng chiến lược trong khu vực.

Mỹ cũng đang lên kế hoạch triển khai lâu dài một đơn vị máy bay tấn công không người lái UAV Gray Eagle đến căn cứ không quân Kunsan nằm ở bờ biển phía tây Hàn Quốc. Nó có thể được sử dụng cho mục đích giám sát, do thám và trinh sát. Máy bay UAV Gray Eagle có thể ở trên không trung 25 giờ đồng hồ.

Phi đội Grey Eagle sẽ gồm 12 máy bay. Theo thiết kế, UAV Grey Eagle có thể chuyên chở 4 tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire và 4 quả bom lượn GBU-44/B Viper Strike dẫn đường bằng hệ thống định vị GPS. Với khả năng cất cánh và hạ cánh tự động, Gray Eagle có thể đạt vận tốc bay tối đa 280 km/h và hoạt động 30 giờ liên tục. 

Grey Eagle có thể được dùng để tấn công vào các căn cứ quân sự chủ chốt nằm ở phía bắc Đường ranh giới quân sự (MDL) chia cắt giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, hoạt động triển khai Grey Eagle vẫn đang được các quan chức Mỹ và Hàn Quốc bàn thảo và chưa đưa ra được thời gian cụ thể. 

Sự việc xảy ra khi Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ sáu, có sức công phá lớn hơn 14 lần so với vụ thử gần đây nhất được cho có sức nổ là từ 15 – 20 kiloton. 

Một quan chức quân sự của Hàn Quốc cho biết, “trong trường hợp xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên, máy bay không người lái Gray Eagle có thể xâm nhập vào bầu trời Triều Tiên và thực hiện một cuộc tấn công chính xác vào bộ chỉ huy đầu não và các cơ sở quân sự quan trọng khác của Triều Tiên”.

Tất cả những hoạt động phô trương sức mạnh rầm rộ với loạt vũ khí tối tân hàng đầu trên chính là thông điệp cảnh báo nghiêm khắc nhất mà chính quyền ông Donald Trump và đồng minh muốn nhắn gửi đến Bình Nhưỡng sau khi quốc gia Châu Á này bắn đi 4 quả tên lửa đạn đạo cùng lúc hồi tuần trước, thể hiện sự thách thức chưa từng có.

Tổng thống Trump từ khi lên cầm quyền đã cho thấy sự quyết liệt và cứng rắn trong chính sách với Triều Tiên. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, ông Trump dường như chưa có được một đối sách hiệu quả để đối phó với một chính quyền “khó chơi” như chính quyền của ông Kim Jong Un.

Ngày 17/3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đến thủ đô Seoul và có cuộc gặp với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Tiếp đó, vào đầu tháng Tư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida.

Vấn đề Triều Tiên chắc chắn sẽ nằm trong chương trình nghị sự của cả hai cuộc gặp nói trên. Tuy nhiên, Trung Quốc vốn là đồng minh chính của Bình Nhưỡng nên chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Mỹ dường như không làm cho ông Kim Jong Un lo ngại.

Liệu cuộc chiến tranh hạt nhân có xảy ra?

RELATED ARTICLES

Tin mới