Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ muốn có cách tiếp cận mới về vấn đề Triều Tiên

Mỹ muốn có cách tiếp cận mới về vấn đề Triều Tiên

Trong chuyến công du châu Á đầu tiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đồng ý với Nhật Bản rằng sẽ mạnh mẽ yêu cầu CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) gặp Ngoại trưởng Nhật Bản
Fumio Kishida ngày 16.3 trong chuyến công du châu Á lần đầu tiên.

Trong cuộc hội đàm ngày 16.3 tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là “không thể chấp nhận được”, theo hãng tin Kyodo.

Ngoại trưởng Tillerson nói rằng sự hợp tác 3 bên giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là điều quan trọng trong việc đối phó những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Ông Tillerson nói rằng 20 năm nỗ lực ngoại giao, bao gồm viện trợ của Mỹ cho Triều Tiên, không mang lại kết quả để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, nên chính quyền Mỹ sẽ tìm cách tiếp cận mới. “Trước mối đe doạ ngày càng leo thang, rõ ràng chúng ta cần một cách tiếp cận mới. Một phần mục đích trong chuyến thăm của tôi đến khu vực là nhằm trao đổi quan điểm về một cách tiếp cận mới”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Kishida cho rằng việc Nhật Bản là điểm dừng chân đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ thể hiện tầm quan trọng mà Washington nhìn nhận về mối quan hệ giữa 2 nước. Ông Kishida khẳng định Nhật Bản và Mỹ có mối quan hệ vững chắc.

Ngoại trưởng Tillerson sẽ gặp Thủ tướng Shinzo Abe trong chiều 16.3. Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Tillerson trong vai trò ngoại trưởng Mỹ. Sau khi rời Nhật Bản, ông sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 17.3 và thăm Trung Quốc trong 2 ngày 18-19.3.

Chuyến công du của ông Tillerson diễn ra giữa bối cảnh chính quyền Mỹ cân nhắc đưa ra các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau những hành động gần đây của Bình Nhưỡng. Cụ thể, Triều Tiên đã phóng thử 4 tên lửa đạn đạo ra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản hôm 6.3.

Theo Yonhap ngày 16.3 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Ngoại trưởng Tillerson sẽ đến thăm khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều nhằm chứng tỏ sự cam kết mạnh mẽ với đồng minh Hàn Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới