Tuesday, March 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNga - Mỹ lại có cuộc chiến mới trên không gian mạng?

Nga – Mỹ lại có cuộc chiến mới trên không gian mạng?

Chính phủ Mỹ lần đầu tiên buộc tội hình sự đối với các quan chức Nga xung quanh nghi vấn tấn công mạng.

Quyền trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mary McCord tại buổi họp báo công
bố các cáo buộc với 2 nhân viên tình báo Nga và 2 tin tặc. Ảnh: AP.

Chính phủ Mỹ ngày 15/3 cáo buộc 2 nhân viên tình báo Nga và 2 tin tặc đã gây ra vụ xâm nhập vào hệ thống mạng dữ liệu của Yahoo, đánh cắp 500 triệu tài khoản năm 2014. Lời buộc tội này đã được công khai đưa ra tại một cuộc họp báo tại Washington.

Bộ Tư pháp Mỹ cùng ngày công bố cáo trạng đối với 4 người đàn ông, trong đó có hai gián điệp Nga được xác định là nhân viên của cơ quan tình báo Nga FSB, gồm Dmitry Dokuchaev và Igor Sushchin.

Ngoài ra, cáo trạng còn nêu tên 2 “hacker” đang bị truy nã là Alexsey Belan và Karim Baratov.

Bản cáo trạng gồm 47 khoản, truy tố 4 đối tượng trên các tội danh bao gồm lừa đảo trên mạng, gián điệp kinh tế, ăn cắp bí mật thương mại.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, chiến dịch tấn công mạng trên bắt đầu vào đầu năm 2014 và đến năm 2016, tin tặc đã mất quyền truy cập. Tuy nhiên, các tin tặc vẫn tiếp tục sử dụng thông tin đánh cắp cho đến tận cuối năm 2016.

Cũng theo Bộ Tư pháp Mỹ, đối tượng bị tấn công tài khoản email là các nhà báo, chính trị gia Nga thuộc phe đối lập; các cựu quan chức chính phủ ở các nước xung quanh Nga; một số nhân vật trong bộ máy công quyền Mỹ và thậm chí là tấn công mạng nhân viên Nhà Trắng.

Phát biểu tại một buổi họp báo công bố các cáo buộc, quyền trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mary McCord nhấn mạnh: “Dmitry Dokuchaev và Igor Sushchin, cả hai nhân viên FSB, đã bảo vệ, hướng dẫn, tạo điều kiện và trả tiền cho các hacker thu thập thông tin thông qua các vụ xâm nhập máy tính ở Mỹ và những nơi khác.”

Theo ông, họ đã thông đồng với “những kẻ lừa dối” Alexsey Belan và Karim Baratov để xâm nhập các máy tính của các công ty Mỹ cung cấp các dịch vụ liên quan tới email và Internet, duy trì quyền truy cập trái phép vào các máy tính đó và ăn cắp thông tin, bao gồm thông tin về người dùng cá nhân và nội dung riêng tư trong tài khoản của họ.

Alexsey Belan, tội phạm mạng bị truy nã gắt gao nhất, bị bắt ở một nước châu Âu vào tháng 6/2013, nhưng đã trốn sang Nga trước khi bị dẫn độ về Mỹ. Phía Mỹ cho rằng, Belan đã sử dụng mối quan hệ với FSB và khả năng truy cập Yahoo để kiếm lợi nhuận và ăn cắp thông tin tài chính từ các tài khoản Yahoo.

Quyền trợ lý bộ trưởng tư pháp Mary McCord cho biết thêm, Belan đã sử dụng quyền truy cập của mình vào Yahoo để tìm kiếm và ăn cắp thông tin tài chính, chẳng hạn như số thẻ tín dụng từ tài khoản email của người sử dụng và tên này cũng đã truy cập vào hơn 30 triệu tài khoản Yahoo mà hắn ăn cắp được để tạo điều kiện cho việc lừa đảo qua email.

Lời buộc tội được đưa ra giữa lúc những lùm xùm liên quan đến cáo buộc mật vụ của Nga đứng sau hỗ trợ các cuộc tấn công mạng nhằm tác động vào kết quả bầu cử Tổng thống ở Mỹ vẫn chưa đi đến hồi kết.

Tờ Washington Post trước đó từng dẫn tài liệu mật của CIA đánh giá rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 để giúp ông Donald Trump đắc cử.

Kết luận của CIA khi đó đã khiến chính trường Mỹ dậy sóng khi các quan chức cấp cao của Quốc hội Mỹ cũng như các đại cử tri yêu cầu một cuộc điều tra về nghi vấn mối quan hệ giữa ông Trump và các quan chức chính phủ Nga.

Tuy nhiên, vụ việc lần này được cho là không có liên quan đến bê bối khai thác email của một số thành viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái.

Với cáo buộc mới từ Mỹ, hiện điện Kremlin chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Trong khi đó, quyền trợ lý Bộ trưởng Tư pháp McCord đề nghị sự hợp tác từ phía Nga do Nga và Mỹ không có hiệp ước dẫn độ.

Hồi tháng 9/2016, Yahoo thông báo khoảng 500 triệu tài khoản người dùng bị tấn công và khuyến cáo họ nên đổi mật khẩu (password) và câu hỏi bảo mật.

RELATED ARTICLES

Tin mới