Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinRa tay quyết liệt, Donald Trump khiến Trung Quốc cuống cuồng lo...

Ra tay quyết liệt, Donald Trump khiến Trung Quốc cuống cuồng lo đối phó

Trung Quốc đang chuẩn bị các đòn đáp trả nhằm vào hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, báo chí Trung Quốc dẫn lời Tướng nghỉ hưu Wang Hongguang của quân đội Trung Quốc cho biết.

Mỹ đã đưa những bộ phần đầu tiên của hệ thống THAAD đến Hàn Quốc.

Theo ông Wang, Trung Quốc không có ý định ngồi đợi cho đến cuộc bầu cử tổng thống mới ở Hàn Quốc để hy vọng tân lãnh đạo nước này thay đổi chính sách liên quan đến tiến trình triển khai hệ thống THAAD.

“Chúng tôi sẽ hoàn tất kế hoạch triển khai của chúng tôi trước khi hệ thống THAAD chính thức được đưa vào hoạt động. Không cần phải đợi hai tháng trước khi cuộc bầu cử tổng thống mới của Hàn Quốc bắt đầu… Chúng tôi đã tiến hành triển khai các thiết bị đối phó. Chúng tôi chỉ phải chuyển chúng đến đúng địa điểm”, ông Wang cho biết bên lề phiên họp chính trị ở thủ đô Bắc Kinh hồi đầu tuần.

Trước đó, theo một cựu quan chức trong quân đội Trung Quốc, Trung Quốc có thể phá vỡ chức năng của hệ thống THAAD bằng sự giúp đỡ của các công nghệ điện từ.

Tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam dẫn lời chuyên gia không quân của Lực lượng Không quân Trung Quốc – ông Fu Qianshao, cho hay, Bắc Kinh sẽ phái các máy bay đi triển khai gần lá chắn tên lửa THAAD để phá tín hiệu radar tầm xa của hệ thống vũ khí này.

Như vậy, sau bao nhiêu nỗ lực tìm cách ngăn cản kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, Trung Quốc đã bất lực và quay sang tìm kiếm các biện pháp đối phó.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km, đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Seoul và Washington cấp tập thúc đẩy kế hoạch triển khai THAAD bất chấp mọi lời đe dọa và cảnh báo từ phía Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ hôm 7/3 thông báo, nước này đã bắt đầu tiến hành triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Những bộ phận đầu tiên của hệ thống THAAD đã được vận chuyển đến căn cứ không quận Osan, gần thành phố Pyeongtaek. Đây là nơi cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc chỉ khoảng 70km.

RELATED ARTICLES

Tin mới