Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgân sách Trump tăng quốc phòng, cắt giảm mạnh ngoại giao

Ngân sách Trump tăng quốc phòng, cắt giảm mạnh ngoại giao

Tổng thống Trump ngày 16/3 đã trình quốc hội công bố kế hoạch ngân sách 1,15 nghìn tỷ USD với những khoản tăng hào phóng cho quốc phòng trong khi giảm ngân sách ngoại giao.

Theo kế hoạch này, chi tiêu quốc phòng sẽ được tăng 54 tỷ USD. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan. Để giữ cân bằng, đương kim tổng thống đã cắt mạnh ngân sách cho những mục khác như ngoại giao, môi trường, nông nghiệp, nghệ thuật… 

Ngân sách bộ Ngoại giao Mỹ bị cắt tới 28,7% trong khi cơ quan bảo vệ môi trường EPA cũng bị cắt 31,4% ngân sách. Đây sẽ là cú giáng mạnh tới ngân sách cho các hoạt động ở nước ngoài của Mỹ. 

Lý do Trump đưa ra là để đối phó với Nhà nước Hồi giáo (IS) và những mối đe doạ nguy hiểm khác. “Nhằm bảo vệ người dân Mỹ an toàn, chúng ta phải có những lựa chọn khó khăn đã bị né tránh từ rất lâu”, Trump giải thích.

Một số nội dung trong kế hoạch của ông Trump “chọc giận” cả đảng Cộng hoà và Dân chủ vì ông cắt giảm hoặc bỏ ngân sách cho những chương trình được họ ủng hộ.

Nếu những mục tiêu ưu tiên của đảng Dân chủ là các chương trình phát triển cộng đồng và môi trường, thì đảng Cộng hoà quan tâm hỗ trợ các trường học ở nông thôn, trợ giá cho ngành dịch vụ hàng không và các ngành khác…

Ngan sach Trump tang quoc phong, cat giam manh ngoai giao hinh anh 2
Những bộ bị cắt giảm ngân sách theo kế hoạch của Trump, trong đó Bộ Ngoại giao bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ảnh: CNN.

Nhiều đảng viên Cộng hoà cũng không bằng lòng việc Trump giảm tới 5,8 tỷ USD của Viện Y tế Quốc gia (NIH), chiếm gần 1/5 ngân sách của cơ quan này. Họ cho rằng việc Trump giảm mạnh tiền cấp cho NIH là đòn mạnh đối với đảng. Cách đây 2 năm, hơn 100 nghị sĩ Cộng hoà đã ký đơn khẩn đề nghị tăng ngân sách nghiên cứu y tế.

Tuy nhiên, Theo hiến pháp, quốc hội mới là cơ quan có tiếng nói cuối cùng về việc mỗi đơn vị chính phủ được nhận bao nhiêu ngân sách trang trải hoạt động.

RELATED ARTICLES

Tin mới