Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNghị sĩ Mỹ đòi trừng phạt mạnh TQ vì hành vi ở...

Nghị sĩ Mỹ đòi trừng phạt mạnh TQ vì hành vi ở Biển Đông

Hai Thượng nghị sĩ Mỹ Macro Rubio và Ben Cardin đệ trình dự luật kêu gọi trừng phạt các cá nhân và tổ chức Trung Quốc liên quan đến hoạt động quân sự hóa của nước này ở Biển Đông.

“Những hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông đe dọa an ninh khu vực và hoạt động thương mại của Mỹ”, ông Rubio, thành viên cao cấp trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói.

Thượng nghị sĩ Rubio (đảng Cộng hòa) khẳng định “những hành vi đang diễn ra của Trung Quốc là sự vi phạm trắng trợn các tiêu chuẩn quốc tế” và “không thể để chúng tiếp tục diễn ra mà không bị kiểm soát”.

Đồng tác giả dự luật, Thượng nghị sĩ Cardin (đảng Dân chủ) cho biết “những hoạt động khiêu khích của Trung Quốc ngày càng gia tăng trên các vùng biển, cưỡng ép và đe dọa các quốc gia láng giềng cả ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Trung Quốc cố gắng dùng sức mạnh quân sự như mối đe dọa để giải quyết những tranh chấp lãnh thổ, tiến hành xây và bồi lấp đảo một cách quyết liệt, thực hiện quân sự hóa đe dọa sự ổn định khu vực”.

Ông Cardin, nghị sĩ cao cấp thứ 2 trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói Mỹ cần tỏ rõ quan điểm về lợi ích quốc gia lâu dài trong dòng chảy thương mại tự do, tự do hàng hải, và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ngoại giao hòa bình.

Nghi si My doi trung phat manh Trung Quoc vi hanh vi o Bien Dong hinh anh 2
Các công trình Trung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đồ họa: CSIS/AMTI. Việt hóa: Phương Thảo. 

“Chúng ta sẽ bảo vệ những lợi ích của mình cũng như của các đối tác và đồng minh; tuân thủ một trật tự dựa trên luật lệ cho khu vưc châu Á – Thái Bình Dương”.

Đạo luật do nghị sĩ Rubio và Cardin cùng xây dựng yêu cầu chính phủ “áp đặt trừng phạt và cấm thị thực với những cá nhân và cơ quan Trung Quốc tham gia vào việc xây dựng các công trình đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông và biển Hoa Đông”.

Hai vị nghị sĩ cũng kêu gọi trừng phạt các tổ chức tài chính nước ngoài đã thực hiện hoặc hỗ trợ các giao dịch tài chính phục vụ những hoạt động xây dựng và quân sự hóa của Trung Quốc trong khu vực.

Điểm đặc biệt trong dự luật này chính là việc các nghị sĩ Mỹ kêu gọi cấm cửa những tài liệu thể hiên Biển Đông hoặc biển Hoa Đông “là một phần của Trung Quốc”, hoặc việc sáp nhập Biển Đông và biển Hoa Đông; đồng thời hạn chế viện trợ đối với các nước công nhận cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc tự vạch ra ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới