Thursday, March 28, 2024
Trang chủNước Việt đẹpLạ lùng bắt dân cam kết không đi đường BOT

Lạ lùng bắt dân cam kết không đi đường BOT

Sau hai lần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình liên quan đến việc thu phí tại cầu Bến Thủy. Ngày 10/3, phía chủ đầu tư mới ra công văn giải quyết quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, người dân bị sốc khi doanh nghiệp đưa ra bản cam kết lạ lùng bắt người dân không tham gia trên các tuyến của dự án BOT.

Như vậy sau hơn 3 tháng người dân ở gần khu vực cầu Bến Thủy tập trung đi đòi quyền lợi việc thu phí cầu Bến Thủy đã được giải quyết. Theo đó, ngày 10/3, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) có công văn gửi các địa phương gồm TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) để thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT (có cam kết) và thống kê các xe ô tô loại 1 (mua vé tháng) và loại 2 (mua vé quý) của người dân địa phương đăng kí thường xuyên qua trạm Bến Thủy, Bến Thủy 2 và vẫn tham gia giao thông qua một phần trên các tuyến của dự án BOT.

Công văn nhấn mạnh: “Chủ phương tiện cam kết không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT. Nếu phát hiện ra chúng tôi từ chối mức hỗ trợ hiện đang được hưởng do nhà đầu tư BOT chi trả”.

Làm theo cam kết, chỉ có cách đưa ô tô vượt núi

Thực hiện công văn của Cienco 4, UBND huyện Nghi Xuân và UBND TX Hồng Lĩnh chỉ đạo các xã, phường rà soát thống kê các loại phương tiện và yêu cầu người dân phải ký bản cam kết không tham gia các tuyến của dự án BOT.

Cầm trên tay bản cam kết, anh Lê Quốc Toản trú tại xã Cương Gián, Nghi Xuân không khỏi giật mình vì không hiểu các tuyến đường BOT mà Cienco 4 nhắc đến ở đây là đoạn đường nào. “Hằng ngày tôi đi sang Nghệ An để làm ăn chỉ biết không đi đường tránh TP Vinh, không đi trên QL 1A. Nếu đi vào TP Hà Tĩnh cũng không tham gia QL 1A. Chỉ khi nào đi vào địa bàn Kỳ Anh trở vào phải đi trên QL 1A và trả phí tại trạm Cầu Rác”, anh Lê Quốc Toản phân trần.

Theo anh Toản, bản cam kết này hết sức vô lý khi không nói rõ được cho người dân là không được đi trên đoạn nào cụ thể. “Nếu đi vào địa bàn từ Kỳ Anh trở vào chúng tôi phải trả phí tại các trạm thu phí. Vậy tại sao chủ đầu tư không phân rạch ròi để tránh tình trạng “bắt” nhầm phương tiện”, anh Lê Quốc Toản bức xúc.

Còn anh Nguyễn Văn Minh trú tại xã Xuân Lĩnh, Nghi Xuân mấy hôm nay gọi điện cầu cứu hết người này đến người khác vì địa bàn xã Xuân Lĩnh nằm ngay trên tuyến BOT. “Chủ đầu tư không phải đi đâu xa để theo dõi người dân xã Xuân Lĩnh vì để sang TP Vinh người dân ở đây bắt buộc phải đi trên tuyến BOT một đoạn ngắn. Không nhẽ giờ ký vào bản cam kết sau này người dân sẽ bất lợi”, anh Minh bức xúc.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh Trần Xuân Thủy cho rằng, việc Cienco 4 bắt ký bản cam kết càng làm tăng thêm bức xúc của người dân. “Ai lại đi cò kè hơn thiệt một chút đường với người dân bao giờ. Nếu thực hiện theo cam kết người dân xã Xuân Lĩnh chỉ có cách đưa xe ô tô vượt núi để đi. Mấy ngày nay người dân ở đây rất bức xúc khi đến thống kê”, Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh cho biết.

Lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh cho rằng, nếu theo phương án như Cienco 4 đưa ra bắt người dân cam kết không được tham gia trên các tuyến dự án BOT sẽ rất phức tạp. 

“Nhiều người dân TX Hồng Lĩnh chủ yếu giao dịch ở TP Vinh. Một năm vài lần đi vào TP Hà Tĩnh chỉ tham gia hơn 20km đường BOT. Không nhẽ lại đi cắt quyền lợi của họ khi qua cầu Bến Thủy. Nếu cứ khăng khăng thực hiện sẽ tạo tâm lý không tốt trong dân”, một lãnh đạo UBND TX Hồng Lĩnh nói. Còn một lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân cho rằng, nếu triển khai phương án này tình hình an ninh trật tự sẽ càng phức tạp hơn. 

“Không nhẽ xe cho người khác mượn đi trên tuyến BOT thì chủ đầu tư cắt quyền lợi của chủ xe nếu đi qua cầu Bến Thủy. Nếu triển khai phương án này chắc chắn người dân sẽ kêu lên chính quyền”, một lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân nói. Theo vị lãnh đạo này, chỉ trong vòng vài ngày Cienco 4 bắt phải thống kê phương tiện là quá ngắn. Hiện nhiều xã chưa thống kê hết phương tiện tham gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới