Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTướng Đài Loan: Quân đội Đài Loan có khả năng tiêu diệt...

Tướng Đài Loan: Quân đội Đài Loan có khả năng tiêu diệt “từng tầng từng lớp” quân TQ

Tuy nhiên theo Hoàn cầu, “không một ai trong toàn quân đội Đài Loan tin rằng, nếu Đại lục tấn công toàn diện, quân đội Đài Loan thực sự có đủ sức mạnh đối đầu”.

Bức ảnh máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc bay qua đỉnh núi
ở Đài Loan được đăng tải rầm rộ trên mạng xã hội Đại lục. Ảnh: Sina

Theo hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA), trong phiên thảo luận về Dự thảo quốc phòng giai đoạn bốn năm năm 2017 (QDR) hôm 16/3, Thứ trưởng tác chiến Bộ tổng tham mưu của cơ quan quốc phòng Đài Loan, Trung tướng Khương Chấn Trung cho biết, quân đội Đài Loan có khả năng phòng vệ trước nhiều đợt tấn công từ khoảng cách 1.300km của Đại lục.

Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài LoanPhùng Thế Khoan nhấn mạnh thêm, Đài Bắc còn có khả năng tấn công trả đũa Đại lục khi bị công kích.

Trước đó ngày 2/3, bàn về hướng chiến lược quân sự “tầng lớp ngăn chặn”, ông Phùng khẳng định, Đài Loan có nhiều chiến thuật khác nhau để ngăn chặn đối phương. Chiến lược “tầng lớp ngăn chặn” không phải là phòng vệ mà là “tiêu diệt từng tầng từng lớp”.

Theo ông, nếu bị Bắc Kinh chủ động tấn công, Đài Loan sẽ không phòng thủ. Chiến lược “tầng lớp ngăn chặn” sẽ ngay lập tức được thực hiện.

Tuy nhiên, theo Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc), truyền thông Đài Loan lại đặt câu hỏi nghi ngờ phát biểu trên.

Tờ Vượng báo (Want Daily) chỉ ra, trong tháng 1/2017, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã đi qua eo biển Đài Loan và hầu như khoảng hai đến ba ngày, máy bay quân sự Trung Quốc lại tiến hành tuần tra gần “đường trung tuyến” giữa hai bờ eo biển, thậm chí từ máy bay Đại lục còn chụp được dãy núi của vùng lãnh thổ này.

Theo Vượng báo, quân đội Đài Loan đã có đủ sức mạnh phản công Đại lục bất cứ lúc nào thì không cần bàn đến triết lý “phòng vệ kiên cố, tầng lớp ngăn chặn” mà nên trực tiếp quay về chiến lược “phản công Đại lục” của thời kỳ Tưởng Giới Thạch.

Trong khi đó, Hoàn cầu cho rằng bản QDR của Đài Loan chỉ là “trò chơi của các ký tự”, hoàn toàn không có giá trị về mặt quân sự.

“Không một ai trong toàn quân đội Đài Loan tin rằng nếu Đại lục tấn công toàn diện, lực lượng Đài Loan thực sự có đủ sức mạnh đối đầu”, Hoàn cầu viết.

Đài Loan lựa chọn phương thức phòng thủ là chính nhằm đợi quân đội Mỹ chi viện và thời gian “chờ đợi” đó được coi là “thời gian đếm ngược”, bởi theo Hoàn cầu trước khi binh lính Mỹ kịp đến thì Đại lục đã hoàn thành thống nhất Đài Loan.

Tuy nhiên, báo Trung Quốc cũng thừa nhận, nếu không có nhân tố Mỹ, quân đội Trung Quốc sẽ dễ dàng bao vây hoặc tấn công Đài Loan hơn cả trước kia họ đã từng bao vây Bắc Bình (tên gọi cũ của Bắc Kinh) và Thượng Hải.

“Không nên chống đối nguyên tắc ‘một Trung Quốc’. Đây là phương thức chính trị đúng đắn nhằm duy trì an ninh Đài Loan”, Hoàn cầu kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới