Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ-Trung làm đẹp lòng nhau

Mỹ-Trung làm đẹp lòng nhau

Cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra với nhiều lời tốt đẹp.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm. Ảnh: Reuters.

Tại cuộc gặp ở Bắc Kinh hôm 19/3, vấn đề Triều Tiên, hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc – những vấn đề khiến quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng không được ông Tập và ông Tillerson đề cập, ít ra là trước mặt các phóng viên.

Đáng lưu ý, truyền thông quốc tế cũng không cho hay liệu vấn đề Biển Đông có được đề cập trong cuộc gặp gỡ nói trên hay không.

Trước đó, hồi tháng 1/2017, ông Tillerson đã mạnh mẽ tuyên bố trong cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng  không nên cho phép Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng ở Biển Đông.

Trở lại với cuộc gặp giữa ông Tập và ông Tillerson, Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi ngoại trưởng Mỹ đã nỗ lực để đạt được sự chuyển giao suôn sẻ trong kỷ nguyên mới của các mối quan hệ.

“Cả hai chúng tôi đều tin rằng sự hợp tác của Mỹ – Trung Quốc từ giờ trở đi là điều mà chúng tôi hướng đến. Chúng tôi đang mong đợi một kỷ nguyên mới cho sự phát triển xây dựng”, ông Tập Cận Bình cho biết.

Lợi ích chung của Mỹ và Trung Quốc quan trọng hơn nhiều so với những bất đồng và hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả 2 nước. Mỹ – Trung phải tăng cường phối hợp trong các vấn đề khu vực nổi cộm, tôn trọng lợi ích cốt lõi, mối quan tâm chính của nhau và bảo vệ sự ổn định của các mối quan hệ”, ông Tập nói thêm.

Đáp lại, Ngoại trưởng Tillerson cho biết Tổng thống Trump hi vọng tăng cường sự hiểu biết với Trung Quốc và sẽ đến thăm Bắc Kinh trong tương lai. Theo lời ngoại trưởng Mỹ, ông Trump “đánh giá rất cao các cuộc nói chuyện đã diễn ra” với ông Tập.

“Chúng tôi biết rằng thông qua việc tăng cường đối thoại, hai bên sẽ tăng cường hiểu biết và thúc đẩy mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, mở đường cho việc hợp tác trong tương lai”, ông Tillerson nói.

Giới chức Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump tại Mỹ, dự kiến diễn ra vào tháng 4.

RELATED ARTICLES

Tin mới