Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTàu sân bay Mỹ đang "khiếp vía" trước vũ khí nào của...

Tàu sân bay Mỹ đang “khiếp vía” trước vũ khí nào của Nga?

Các tàu sân bay Mỹ được trang bị hiện đại với mức chi phí rất cao nhưng khả năng chiến đấu thực tiễn lại không như mong muốn. Chính những điều bất hợp lý này khiến cho sức mạnh của Hải quân Hoa Kỳ đứng trước nguy cơ bị các vũ khí “đơn giản” của Nga..

Tàu sân bay Mỹ đang “khiếp vía” trước vũ khí nào của Nga?

Các tàu sân bay Mỹ được trang bị hiện đại với mức chi phí rất cao nhưng khả năng chiến đấu thực tiễn lại không như mong muốn. Chính những điều bất hợp lý này khiến cho sức mạnh của Hải quân Hoa Kỳ đứng trước nguy cơ bị các vũ khí “đơn giản” của Nga đe dọa. 

Bình luận trên tờ National Interest số ra mới đây, chuyên gia quân sự Robert Farley nhận định việc sử dụng các tàu sân bay trong điều kiện xung đột tiềm tàng tại các vùng biển có thể phản tác dụng và làm Hải quân Mỹ thiệt hại nặng nề. Bởi từ lâu nay Nga và Trung Quốc đã phát triển các loại vũ khí có khả năng đối phó hiệu quả với các chiến hạm siêu nặng của đối phương.

Theo chuyên gia, để đối phó với các tàu sân bay Hoa Kỳ, hai nước này có thể sử dụng các ngư lôi cổ điển được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu. Bài viết có đoạn: “Chẳng ai biết một tàu sân bay hiện đại có thể chịu đựng bao nhiêu vụ va chạm trước khi chìm, nhưng cần phải nhận thức một điều là một vụ nổ ngư lôi duy nhất cũng có thể phức tạp hóa nhiệm vụ chiến đấu”.

Một thứ vũ khí đặc biệt nguy hiểm cho các tàu siêu hạng Hoa Kỳ là tên lửa hành trình có độ chính xác cao của cả Nga và Trung Quốc. Tác giả bài báo nhấn mạnh rằng, loại vũ khí này có thể tước mất khả năng chốn chạy của đối phương. Và việc tiếp xúc trực tiếp với một tên lửa hành trình sẽ dẫn đến mất hoàn toàn năng lực chiến đấu.

Trong tất cả các loại vũ khí  thì mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với các tàu sân bay là tên lửa đạn đạo chống tàu hiện đại. Bài báo cho biết, hệ thống phòng không di động vốn được trang bị nhiều trên các tàu hạng nặng của Hải quân Mỹ, lại không có khả năng tiêu diệt mục tiêu với đường bay đạn đạo.

Thêm vào đó, ông Farley cũng lưu ý đến các tàu sân bay có “mức giá trên trời” và “thiệt hại chiến tranh gây ám ảnh” có liên quan trực tiếp đến các tàu đô đốc Mỹ với mức chi phí “cắt cổ”. Chuyên gia tin rằng: “Nga và Trung Quốc không cần phải tiêu diệt các tàu sân bay Mỹ thì tự chúng cũng sẽ biến mất”. Chỉ đơn giản việc phát triển vũ khí không thôi cũng làm cho bất kỳ hoạt động chiến đấu nào của tàu siêu hạng trở nên đầy “nguy hiểm” và “bất hợp lý”.

RELATED ARTICLES

Tin mới