Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ dọa xua đoàn quân hùng hậu "đón tiếp nhiệt tình" sát...

TQ dọa xua đoàn quân hùng hậu “đón tiếp nhiệt tình” sát thủ săn ngầm Izumo Nhật ở Biển Đông

Trung Quốc có thể cử máy bay chiến đấu J-11B/BH hay tàu sân bay Liêu Ninh đi “đón tiếp” tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản trong chuyến huấn luyện ở biển Đông sắp tới.

Theo Baizhandao, trong tương lai, tàu Izumo còn có khả năng triển khai cả ‘Chim ưng biển’ V-22 Osprey của Mỹ.

Không lo lắng nhưng lưu tâm

Ngày 14/3, trả lời về thông tin tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản sẽ tham gia huấn luyện trên biển Đông trong thời gian tới, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, nước này “không hề lo lắng”.

“Nếu chỉ là đi thăm vài nước, qua lại bình thường ở biển Đông, chúng tôi Trung Quốc không có ý kiến gì… Nhưng nếu đến biển Đông với ‘ý đồ khác’ thì lại là cần bàn”, bà Hoa nói.

Tài khoản weibo Baizhandao của chuyên mục Quan sát quân sự thuộc tờ Nhật báo Nam Phương (Quảng Đông) ngày 16/3 đăng tải bài viết phân tích, chức năng của tàu sân bay Izumo là săn ngầm và chỉ huy, vừa có khả năng kiểm soát không phận vừa có khả năng đổ bộ, tấn công đất liền.

“Dù tàu Izumo đến Indonesia, Philippines, Sri Lanka hay tham gia tập trận quân sự với Ấn Độ và Mỹ thì chúng tôi Trung Quốc có thể “không lo lắng” nhưng tuyệt đối không thể “không lưu tâm”, bài viết nhấn mạnh.

Baizhandao nhận định, Izumo là một mối đe dọa bởi đây là tàu quân sự cỡ lớn được trang bị hệ thống radar, hệ thống tác chiến điện tử hiện đại lại hiện diện ở vùng biển xung quanh nơi đặt căn cứ chính của hạm đội Nam Hải, Trung Quốc.

Đặc biệt, dựa vào hệ thống radar mảng pha, Izumo có khả năng thu thập các dữ liệu tình báo và số liệu liên quan về máy bay chiến đấu của Hạm đội Nam Hải đồng thời có thể tuần tra vùng biển thường qua lại của tàu ngầm hay triển khai giám sát mặt biển bằng trực thăng săn ngầm SH-60K.

Trong khi đó, Trung Quốc đã sớm triển khai tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp tấn Type 094, tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 093 ở căn cứ tàu ngầm hạt nhân Hải Nam, cũng như triển khai trái phép radar, máy bay chiến đấu và tên lửa tại các đảo đá nhân tạo được xây dựng bồi đắp phi pháp trên biển Đông.

Theo đó, nếu tàu Izumo đến biển Đông và ở lại lâu dài sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực nhất định cho Trung Quốc.

Khi đó, dù Bắc Kinh có tạm dừng hoạt động của các tàu ngầm hạt nhân thì tàu Izumo vẫn có thể thu thập số liệu về tình hình thủy văn hay thăm dò tuyến đường ra vào của tàu ngầm Trung Quốc.

Đoàn quân “đón tiếp nhiệt tình”

Baizhandao thừa nhận, quân đội Trung Quốc và quân đội Mỹ có lịch sử đối đầu trường kỳ trên biển Đông. Đặc biệt, cục diện leo thăng căng thẳng khi Trung Quốc triển khai các hoạt động xây dựng bồi đắp trái phép các đảo đá nhân tạo trong khu vực.

Tuy nhiên, tài khoản weibo này tin rằng, dưới sự hướng dẫn của Trung tâm chỉ huy tác chiến liên hợp, sau khi xuất bến, mọi động thái của tàu Izumo đều sẽ bị hệ thống tình báo kỹ thuật của quân đội Trung Quốc theo dõi sát sao. 

“Khi tàu chiến của Nhật Bản đi vào biển Đông, các hệ thống vệ tinh, máy bay tuần tra, máy bay cảnh báo sớm, tàu trinh sát mặt nước của Trung Quốc sẽ “tiếp đón nhiệt tình”, Baizhandao ngạo mạn tuyên bố.

Theo đó, cùng với việc theo dõi các động thái thực tế, các tàu khu trục, tàu hộ vệ của hải quân Trung Quốc sẽ bám sát tàu Izumo. Lực lượng không quân của Hạm đội Nam Hải với hơn 70 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu hạng nặng J-11B/BH, máy bay chiến đấu ném bom JH-7A cũng sẽ “chờ đợi” trên không phận.

Đặc biệt, do tàu Izumo hoạt động trên biển Đông trong thời gian khá dài nên các máy bay chiến đấu của Trung Quốc có thể trực tiếp triển khai trái phép ở các đảo đá thuộc quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đồng thời, chúng có thể cất cánh sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào.

“Nếu Trung tâm chỉ huy tác chiến liên hợp của Chiến khu miền Nam phát hiện tàu Izumo có các động thái bất thường, tàu khu trục, tàu hộ vệ Trung Quốc nhất định sẽ xuất hiện, áp sát cảnh cáo, thậm chí cản đường, quấy rồi và ngăn chặn các hoạt động của biên đội tàu Izumo”, Baizhandao đe dọa.

Ngoài hoạt động của tàu chiến mặt nước, máy bay chiến đấu của Hạm đội Nam Hải triển khai ở không phận lân cận hoặc cất cánh từ các đảo đá được xây dựng trái phép cũng sẽ tham gia “cảnh cáo” tàu Izumo.

Thậm chí, máy bay chiến đấu J-11BH có thể áp dụng các chiêu thức mà máy bay chiến đấu Nga thường xuyên tiến hành đối đầu tàu sân bay Mỹ để áp sát tàu Izumo, hoặc còn có hành động nguy hiểm hơn.

Máy bay chiến đấu ném bom JH-7 trang bị tên lửa chống hạm tiến hành khóa mục tiêu radar điều khiển hỏa lực của tàu Izumo cũng là một phương án để lựa chọn.

Đặc biệt, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin còn dự đoán, Bắc Kinh có thể cử tàu sân bay Liêu Ninh đi “đón tiếp” “sát thủ săn ngầm” Izumo của Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới