Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTriều Tiên thử động cơ tên lửa giữa lúc Mỹ - Trung...

Triều Tiên thử động cơ tên lửa giữa lúc Mỹ – Trung cam kết hợp tác

Hãng thông tấn Triều Tiên hôm nay (19/3) cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành một vụ thử nghiệm động cơ tên lửa tại bãi phóng Tongchang-ri và lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định vụ thử thành công này là sự “khai sinh mới” cho ngành công nghiệp tên lửa.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố thử nghiệm thành công động cơ tên lửa mới. Nguồn: Reuters

KCNA đưa tin, động cơ mới giúp Triều Tiên đạt được năng lực phóng vệ tinh đẳng cấp quốc tế, đồng thời ám chỉ vụ thử nghiệm này là nhằm hoàn thiện một loại động cơ tên lửa mới chuyên dụng cho các loại tên lửa tầm xa.

KCNA cho biết vụ thử nghiệm được tiến hành tại bãi phóng vệ tinh Sohae, nơi Bình Nhưỡng thường xuyên phóng các tên lửa tầm xa. Quân đội Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin trên.

Trong khi đó, tổ chức nghiên cứu 38 North có trụ sở ở Washington tuần trước cho hay hình ảnh vệ tinh chỉ ra rằng có hoạt động tại một trụ động cơ thẳng đứng, có thể là chuẩn bị cho vụ thử động cơ tên lửa.

KCNA cũng trích lời lãnh đạo Kim Jong Un cho biết tầm quan trọng của vụ thử động cơ này sẽ sớm được chứng minh. “Lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh vụ thử nghiệm thành công đánh dấu một sự kiện vĩ đại trong lịch sử bởi đây là khai sinh của ngành công nghiệp tên lửa Juche”, KCNA trích lời ông Kim nói.

Juche là từ dùng để chỉ sự “tự lực”, những ý tưởng tự bảo vệ quốc gia của Triều Tiên. “Ông cũng nhấn mạnh rằng cả thế giới sẽ sớm chứng kiến tầm quan trọng mà sự chiến thắng vĩ đại ngày hôm nay mang lại”, KCNA khẳng định.

Trước đó, vào hôm qua (18/3), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã cam kết cùng hợp tác để đưa Triều Tiên trở lại “đúng hướng” và gỡ bỏ dần các chương trình vũ khí.

Bình Nhưỡng đã tiến hành năm vụ thử hạt nhân và hàng loạt vụ phóng tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Các chuyên gia và quan chức chính phủ cho rằng Triều Tiên đang dần phát triển được các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn vươn tới đất liền Hoa Kỳ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng khẳng định nước này sắp cho thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa.

RELATED ARTICLES

Tin mới