Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngBrexit chính thức kích hoạt vào ngày 29-3

Brexit chính thức kích hoạt vào ngày 29-3

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ kích hoạt tiến trình rời khỏi EU (Brexit) vào ngày 29.3, theo người phát ngôn thủ tướng xác nhận ngày 20.3.

Chín tháng sau cuộc trưng cầu dân ý, Thủ tướng Anh sẽ chính thức kích hoạt Brexit vào ngày 29.3.

Reuters ngày 20.3 dẫn thông báo của người phát ngôn Thủ tướng Anh cho biết bà Theresa May sẽ kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon, bắt đầu tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Người phát ngôn cũng nói rằng đại sứ Anh tại EU, ông Tim Barrow ngày 20.3 đã thông báo về việc này cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), ông Donald Tusk. Ông Tusk cho biết sẽ chuyển những tài liệu hướng dẫn đàm phán Brexit cho 27 nước EU trong 48 giờ sau khi nước Anh kích hoạt Điều 50.

Người phát ngôn EC, ông Margaritis Schinas trong cùng ngày tuyên bố phía châu Âu đã sẵn sàng để bắt đầu việc đàm phán. Ông Schinas nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu sau khi các nước EU xác nhận uỷ thác đàm phán từ EC.

Văn phòng thủ tướng Anh cho hay Thủ tướng May sẽ gửi thông báo rời khỏi EU cho 27 nước thành viên của khối và hy vọng các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu sớm nhất, theo BBC. Nước Anh và các nước EU sẽ thương lượng về các thoả thuận, hầu hết là về thương mại, để ổn định mối quan hệ tương lai hậu Brexit. Dự kiến Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào tháng 3.2019.

Động thái mới nhất này diễn ra 9 tháng sau khi nước Anh tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi EU, với tỉ lệ là 51,9% ủng hộ ra đi trong khi 48,1% muốn ở lại.

Hôm 13.3, quốc hội Anh thông qua dự luật cho phép Thủ tướng kích hoạt tiến trình Brexit, dự luật sau đó được Nữ hoàng Elizabeth II phê chuẩn.

RELATED ARTICLES

Tin mới