Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThủ tướng Nhật tới châu Âu thúc đẩy TPP

Thủ tướng Nhật tới châu Âu thúc đẩy TPP

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 19/3 bắt đầu chuyến công du 4 ngày tới Đức, Pháp, Italy và trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) tại Bỉ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và bà Angela Merkel. Ảnh: AFP

Chuyến đi được xem là nhằm thúc đẩy thỏa thuận tự do thương mại với Liên minh châu Âu, trong bối cảnh xu hướng bảo hộ đang có chiều hướng gia tăng trên thế giới và đặc biệt là tại Mỹ, một đồng minh truyền thống của Nhật Bản, sau khi ông Donan Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ hồi đầu năm nay.

Phát biểu tại Đức, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, Liên minh châu Âu và Nhật Bản cần sớm đạt được một thỏa thuận kinh tế, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do thương mại đối với cường quốc kinh tế số 1 châu Á này.

“Điều quan trọng đối với tương lai của Đức, châu Âu và Nhật Bản đó là đổi mới. Hãy nhớ rằng, Đức và Nhật Bản, mặc dù không có lãnh thổ rộng lớn hay các nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào song cũng đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng. Chúng ta đã chứng minh được là hoàn toàn có thể biến những điều kiện bất lợi thành một động lực để phát triển tích cực”, ông Abe nói.

Cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Shinzo Abe hôm qua đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội chợ công nghệ thông tin CeBIT, một trong những sự kiện công nghệ cao lớn nhất thế giới đang diễn ra tại Hanovre, miền Bắc nước Đức.

Dù không đề cập tới chính quyền mới tại Mỹ, song cả hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Đức đều tận dụng cơ hội để khẳng định sự ủng hộ đối với tự do thương mại, một chủ đề mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần lên tiếng chỉ trích là không công bằng với nước Mỹ trong suốt thời gian qua.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Chúng ta cần phải thể hiện sự thống nhất, đó là lý do tại sao tôi kêu gọi Nhật Bản và Liên minh châu Âu sớm đi tới một thỏa thuận đối tác kinh tế, hướng tới một hệ thống thị trường mở và tự do dựa trên những quy định”.

Chuyến thăm châu Âu của ông Shinzo Abe diễn ra trong bối cảnh sự kiên nhẫn và linh hoạt của chính phủ Nhật Bản đang đứng trước thử thách sau khi chính quyền mới tại Mỹ  lên nắm quyền hồi đầu năm nay, với những thay đổi lớn về lập trường trong các chính sách về kinh tế và đối ngoại.

Việc Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã khiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mất đi một số đòn bẩy kinh tế, đặc biệt là tự do hóa kinh tế, mục tiêu thứ ba của chương trình cải cách Abenomics.

Chính vì thế, việc thúc đẩy các thỏa thuận tự do thương mại với Liên minh châu Âu, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể nói là một trong những mục tiêu hàng đầu của Nhật Bản.

Trong khi đó, đối với châu Âu, mà cụ thể là Đức, việc Mỹ rút khỏi TPP cũng được xem là một cơ hội. Theo Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel, kinh tế Đức vẫn tự tin khi đối đầu với những thay đổi của nước Mỹ dưới thời ông Donald Trump. Thị trường Mỹ chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu của Đức, trong khi các nước châu Âu chiếm tới 60%.

Phát biểu trong cuộc gặp ngày hôm qua với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho rằng, cả Nhật Bản và Đức đều phải bảo vệ tự do thương mại, những đường biên giới mở và các giá trị dân chủ. Theo bà Merkel, điều tuyệt vời là hai nước không bất đồng về vấn đề này và thay vì đó đều đang nỗ lực xây dựng một tương lai có lợi cho nhân dân hai nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới