Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinĐài Loan tuyên bố đủ khả năng bắn hạ tên lửa đạn...

Đài Loan tuyên bố đủ khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo DF-16 nếu bị Bắc Kinh tấn công

Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan lần đầu tiên xác nhận Trung Quốc đại lục đã nhắm vào hòn đảo này bằng tên lửa tầm trung có độ chính xác cao DF-16.

Tên lửa DF-16 tham gia cuộc diễu binh ở Bắc Kinh ngày 3/9/2015 (Ảnh: CNR)

Báo cáo trước Viện lập pháp Đài Loan hôm 20/3 về “Những thay đổi và phản ứng đối với khu vực Đông Á sau khi Tổng thống Trump đắc cử”, ông Phùng Thế Khoan nhấn mạnh Bắc Kinh đã leo thang đe dọa Đài Loan bằng các biện pháp nâng cấp khí tài quân sự, tổ chức tập trận hải quân và không quân với sự tham gia của các loại máy bay J10, J11 hay J15.

Ông Phùng chỉ ra việc Đại lục triển khai tên lửa, bao gồm các tên lửa đạn đạo Dongfeng 16 (DF-16), cho thấy Bắc Kinh đang tăng cường và hiện đại hóa các nhóm vũ khí nhằm vào Đài Loan.

Theo hãng hông tấn trung ương CNA (Đài Loan), ông Phùng nói trong báo cáo rằng Đài Loan có đủ khả năng cảnh báo sớm nếu Trung Quốc phóng tên lửa, và cho rằng quân đội “có đủ vũ khí để bắn rơi [tên lửa của Trung Quốc đại lục]” từ vùng biển bên ngoài hòn đảo. Ông đề cập hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot PAC-3 mà Đài Loan đang sử dụng.

Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan cho hay sẽ củng cố hệ thống cảnh báo sớm của vùng lãnh thổ, đồng thời tăng cường các biện pháp phản ứng để bảo vệ đảo Đài Loan, nhưng vẫn theo đuổi giải pháp hòa bình và đối thoại.

Phản ứng trên tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 20/3, học giả Vương Kiến Dân của Sở nghiên cứu Đài Loan, Viện khoa học xã hội Trung Quốc (CASS), cho rằng đứng ở góc độ của Bắc Kinh, mọi động thái triển khai quân sự đều nhằm “gìn giữ quốc gia thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ”.

Ông Vương cảnh cáo, Đài Loan hiểu rõ quyết tâm và tự tin của Bắc Kinh trong vấn đề thống nhất, do đó không nên “dùng vũ lực cự tuyệt thống nhất” hay “dùng vũ lực để đòi độc lập”, bởi hậu quả sẽ do chính quyền Đài Loan gánh vác.

Vương Kiến Dân cáo buộc các báo cáo của chính quyền Đài Loan nhằm gia tăng “mối lo ngại đối với đại lục”, qua đó yêu cầu tăng quân phí và mở ra các thỏa thuận mua sắm vũ khí mới với Mỹ.

Tờ China Post (Đài Loan) cho hay, Đài Bắc đang cố gắng đạt được một gói mua sắm vũ khí mới từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Truyền thông Đài Loan hồi tuần trước cũng đưa tin Washington có thể chuẩn bị bán cho hòn đảo này các hệ thống tên lửa hiện đại, tên lửa chống hạm và các khí tài hỗ trợ phòng thủ khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới