Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng Mỹ sắp thăm Nga, không dự cuộc họp NATO?

Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Nga, không dự cuộc họp NATO?

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự định không dự một cuộc họp của NATO trong hai ngày 5 và 6-4, nhưng sẽ thăm Nga ngay sau đó.

Một số nguồn tin ở Washington hôm 20-3 cho Reuters biết ông Tillerson định tham dự cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu biệt thự sang trọng Mar-a-Lago, bang Florida trong hai ngày 6 và 7-4.

Vì vậy, có thể ông sẽ bỏ lỡ cuộc họp đầu tiên với ngoại trưởng các thành viên NATO còn lại ở thủ đô Brussels – Bỉ trong 2 ngày 5 và 6-4. Trong khi đó, hai quan chức Mỹ cho biết ông Tillerson đã lên kế hoạch tới Moscow vào ngày 12-4.

Một cựu quan chức ngoại giao NATO cho biết liên minh này đã đề nghị đổi ngày họp để ông Tillerson có thể tham dự cả hai sự kiện trên. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ ý tưởng này.

Hai cựu quan chức Mỹ giấu tên nhận định quyết định bỏ qua cuộc họp của NATO và thăm Moscow của ông Tillerson đe dọa dẫn đến cảm tưởng rằng Tổng thống Trump đang ưu tiên xây dựng mối quan hệ với các cường quốc, thay vì những nước nhỏ hơn trong khối NATO vốn phụ thuộc an ninh vào Washington.

Ông Trump nhiều lần ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi ông Tillerson đã hợp tác với chính phủ Nga một thời gian dài với tư cách là giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil Corp. Tân Ngoại trưởng Mỹ cũng từng chất vấn sự khôn ngoan của lệnh trừng phạt Nga vì lo ngại chúng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner không trả lời câu hỏi liệu ông Tillerson sẽ bỏ qua cuộc họp của NATO và thăm Nga hay không.

Bất kỳ chuyến thăm nào của một quan chức chính quyền ông Trump đến Nga thời gian này cũng sẽ bị “soi” gắt gao, nhất là sau khi Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey hôm 20-3 công khai tuyên bố cơ quan của ông đang điều tra mối liên hệ có thể có giữa chính phủ Nga và chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump.

Reuters bình luận ông Trump đã gây lo lắng cho các đồng minh NATO khi mô tả liên minh này hiện đã “lỗi thời”. Ông cũng thúc ép các thành viên NATO đáp ứng cam kết chi ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng.

RELATED ARTICLES

Tin mới