Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngRadar của THAAD "bao trùm cả TQ"?

Radar của THAAD “bao trùm cả TQ”?

Theo BBC, một trong những lý do khiến TQ phản đối Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ THAAD tại Hàn Quốc là vì radar của THAAD có thể quét sâu vào lãnh thổ Trung Quốc.

Jonathan Marcus – phóng viên chuyên về quân sự và ngoại giao của BBC cho biết: “Điều khiến Bắc Kinh lo ngại là mạng radar X-band cực mạnh của THAAD có thể vươn sâu vào lãnh thổ Trung Quốc.

Giới quân sự Trung Quốc lo lắng rằng giàn radar này có thể được dùng để định vị những bệ phóng tên lửa của Trung Quốc và gửi thông số về cho hệ thống phòng thủ của Washington, chẳng hạn như loại tên lửa tìm diệt bố trí tại Mỹ, và như thế sẽ làm suy yếu năng lực răn đe của Trung Quốc”.

Vậy tầm phủ sóng của radar mà hệ thống THAAD sử dụng tại Hàn Quốc rộng đến đâu? BBC đã tìm hiểu từ các báo Hàn Quốc và tài liệu quân sự của Mỹ để có được câu trả lời.

Radar của THAAD bao trùm cả Trung Quốc? - Ảnh 1.

Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố hệ thống THAAD là để bắn chặn tên lửa từ Triều Tiên.

Tầm dò tìm và định vị của THAAD

600 km: Nếu được triển khai vào tháng 4/2017 tại Seongju, để bảo vệ được tỉnh Gyeonggi nằm quanh Seoul, hệ thống THAAD sẽ chỉ dùng radar đặt ở chế độ hạn chế nhất: TPY-2, phủ sóng được 600 km, theo tờ Chosun (2/2015). Nhưng theo báo Shinmum (bản 04/2015) thì đây cũng là tầm truy tìm hiệu quả nhất của radar này.

870 km: Theo một ước tính của các tác giả George Lewis và Theodore Postol từ năm 2012 về chế độ radar của THAAD,

1.500 km: Tài liệu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia NAS năm 2013 cho rằng THAAD có tầm định vị từ 1.500 đến 1732 km.

1.800-2.000 km: Báo chí Hàn Quốc cho rằng chế độ viễn xạ của radar X-band có thể tăng lên tới 2.000 km, chỉ nhờ vào cách điều chỉnh nhu liệu của TPY-2.

2.900-3.000 km: Báo Hàn trích lời tướng Patrick O’Reilly hồi 2008 cho rằng TPY-2 có tầm trên 1.800 dặm, bằng 2.900 km.

Radar của THAAD bao trùm cả Trung Quốc? - Ảnh 2.

Radar AN/TPY-2 của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Giới khoa học Mỹ tin rằng hệ thống phòng thủ có thể vươn ra trên 3.000 km nếu cần.

Máy điện toán điều khiển radar cho THAAD dễ dàng thay đổi chế độ từ TPY-2 sang loại dò tìm xa hơn trong vòng 8 tiếng.

Sẽ gây nhiễu THAAD?

Và theo Jonathan Marcus của BBC, hiện cũng khó xác định tại sao Trung Quốc không phản đối hệ thống THAAD đã có tại Nhật Bản và tại Guam (Mỹ) vì về mặt kỹ thuật, các radar này cũng có thể vươn vào đất Trung Quốc.

Tuy nhiên, cảm giác bị một giàn tên lửa kéo vào rất gần thủ đô – khoảng cách từ Seoul sang Bắc Kinh chỉ là 953 km – hoàn toàn nằm trong “vùng phủ sóng” tầm trung bình của THAAD, hẳn khiến Trung Quốc không hài lòng.

Theo trang South China Morning Post ở Hong Kong (13/03), một tướng Trung Quốc đã về hưu, Vương Hồng Quang, nói với báo chí rằng quân đội nước này có năng lực làm nhiễu radar của hệ thống THAAD.

Hiện chưa rõ điều này có thực hay không nhưng theo BBC, chắc chắn là, radar phục vụ hệ thống THAAD có thừa tầm vươn tới toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc, tới cả Thành Đô ở phía Tây Nam, chỉ cách Seoul 2.337 km.

Được biết Nga cũng phản đối Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc.

Nhìn vào khoảng cách rất gần giữa Seoul và Vladivostok, chỉ có trên 700 km, người ta có thể hiểu vì sao Nga phản đối.

Radar của THAAD bao trùm cả Trung Quốc? - Ảnh 3.

Phi cơ Mỹ tập trận ở Hàn Quốc tháng 3/2017

Sau khi hệ thống xã hội chủ nghĩa tại Đông Âu tan rã, Nga đã phản đối không thành việc Mỹ đưa các giàn tên lửa Patriot sang Romania và Ba Lan. Theo Washington tuyên bố, đây là động thái nhằm đề phòng Iran.

Nay tại Đông Bắc Á, các báo Hàn Quốc cho hay hệ thống THAAD sẽ phối hợp với tổ hợp tên lửa Patriot PAC-2 mà Seoul đã mua về từ Mỹ để phòng thủ trước Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới