Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Ukraine bất lực với miền Đông

Tổng thống Ukraine bất lực với miền Đông

Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố Kiev mất ảnh hưởng ở Donbass bởi phong tỏa tuyến đường sắt.

Ukraine thừa nhận mất quyền kiểm soát miền Đông

Ngày 20/3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tham dự phiên họp Hội đồng Bảo an khu vực, được phát sóng trên kênh 112 Ukraine thừa nhận những hậu quả phong tỏa của các lực lượng cực đoan Donbass khiến Kiev mất đi tầm ảnh hưởng với khu vực này.

“Do hậu quả của việc phong tỏa, Ukraine đã mất đi ảnh hưởng trong khu vực này” – ông Poroshenko nói. “Đồng thời điều đó đánh vào ngành công nghiệp năng lượng, luyện kim và ngân sách đất nước”.

Ông Poroshenko cáo buộc vụ phong tỏa hướng đến sự thân thiết hơn với Nga.

“Những người tổ chức phong tỏa đã lừa dối xã hội, bởi vì đó không phải là cuộc phong tỏa một khu vực nhất định trong các tỉnh Donetsk và Lugansk. Phong tỏa gì khi mà có lỗ thủng hàng trăm cây số ở biên giới, bao gồm cả biên giới với  Liên bang Nga? Trên thực tế đó là hoạt động đặc biệt, nhằm mục đích đẩy các khu vực chiếm đóng của Ukraina đến với Liên bang Nga”- ông Poroshenko nói.

Đồng thời, ông Poroshenko khẳng định, quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng (NSDC) Ukraine mà ông ban hành là ngăn chặn liên kết giao thông vận tải với lãnh thổ không kiểm soát là điều bắt buộc. Điều đó đã đình chỉ sự hỗn loạn mà “những người phong tỏa”cố gắng nhấn chìm toàn bộ đất nước.

Quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine do ông ban hành để hoàn thành lệnh ngừng bắn, thu hồi vũ khí hạng nặng trong Donbass, cũng như “giành lại của các xí nghiệp bị chiếm giữ”.

Phóng sự của Đài Truyền hình Áo (ORF) cho rằng, chính việc phong tỏa Donbass càng làm cho Donbass trở nên thân cận với Nga hơn và người bị thiệt ở đây là Chính phủ Ukraine.

Cơ hội cho giải pháp hòa bình trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã biến mất bởi chính quyền ly khai ở Donbass đã tìm thấy lý do để quốc hữu hóa tất cả các doanh nghiệp Ukraine trong khu vực bên trong sự phong tỏa giao thông của nhóm dân tộc chủ nghĩa Ukraine.

Kiev đã đáp trả động thái trên bằng phong tỏa kinh tế. Thêm nữa, thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực này cũng không được tôn trọng.

Tong thong Ukraine bat luc voi mien Dong

Tổng thống Petro Poroshenko đáp trả kinh tế ở Donbass.

“Không có thương mại với những kẻ chiếm đóng” – đây là khẩu hiệu của những nhóm chủ nghĩa dân tộc Ukraine. Vài tuần trước đây, họ ngăn chặn các tuyến đường vận chuyển từ Donetsk và Lugansk. Khi Kiev cuối cùng cũng loại bỏ phong tỏa thì việc này đã gây ra thiệt hại đáng kể về kinh tế và chính trị.

Đài của Áo cho biết hàng ngàn tấn than đợi vận chuyển tới vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. Trong khi đó, lực lượng ủng hộ Nga ở Donetsk và Lugansk bắt đầu hành động. Tại thời điểm này, chính quyền ly khai đã quốc hữu hóa khoảng 40 doanh nghiệp quốc doanh Ukraine, từ những khách sạn ở Donetsk đến các nhà máy luyện thép đều đang treo cờ của lực lượng dân quân.

Việc sau đó Kiev thực hiện phong tỏa kinh tế đáp trả động thái của miền Đông nhưng điều này cũng khiến Ukraine chịu thiệt hại.

Trước đây, các doanh nghiệp xuất khẩu nộp thuế cho Kiev, các sản phẩm của họ không cần phải trả thuế nhập khẩu. Mặt khác, việc làm này lại khiến Donetsk và Lugansk xuất khẩu hàng hóa sang Nga. Thị trường này không những là chủ đạo của miền Đông Ukraine mà còn dễ dàng tiếp cận hơn kể từ khi Nga công nhận các văn bản do 2 khu vực trên ban hành.

“Kiev sắp mất quyền kiểm soát khu vực Donetsk và Lugansk, thậm chí trong một thời gian dài” – Đài truyền hình Áo (ORF) khẳng định.

Kiev vẫn lớn tiếng ở bán đảo Crimea

Cơ quann ninh Ukraine SBU quyết định áp đặt trừng phạt đối với khách châu Âu đến thăm Crimea với chuyến thăm 3 ngày, Thư ký báo chí Cơ quan an ninh Ukraina, bà Elena Gitlyanskaya khẳng định điều này.

Tong thong Ukraine bat luc voi mien Dong

Tổng thống Ukrain bất lực với truyền thông mà chỉ xuất hiện với quảng cáo giải trí.

Các hạn chế này sẽ được áp dụng đối với 4 công dân Serbia và một công dân Cộng hòa Séc đã và đang “hiện diện bất hợp pháp trên lãnh thổ Crimea”.

“SBU quyết định cấm họ nhập cảnh vào Ukraine trong thời hạn năm năm”, — đại diện của Cơ quan An ninh khẳng định.

Trước đó phái đoàn gồm khoảng 20 chính trị gia từ EU, CIS và Mỹ Latinh đã đến Crimea. Chuyến thăm của họ tới hòn đảo này sẽ kéo dài cho đến ngày 21/3.

Bình luận về các phản ứng từ phía Kiev, Phó Thủ tướng Cộng hòa Crimea  Georgy Muradov cho hay, việc chính quyền Ukraine đe dọa trừng phạt những ai tới thăm Crimea sẽ dẫn tới thực tế những người nước ngoài không được vào Ukraine.

Chính quyền Ukraina yêu cầu nhà quan sát quốc tế phải đến bán đảo, nhưng đồng thời đe dọa áp đặt trừng phạt, Phó Thủ tướng Crimea nói.

“Những hành động của Kiev, không có logic nào” – ông Georgy Muradov bức xúc.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới