Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ nổi giận lôi đình sau thỏa thuận quốc phòng mới giữa...

TQ nổi giận lôi đình sau thỏa thuận quốc phòng mới giữa Mỹ và Đài Loan

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ hủy bỏ thỏa thuận quốc phòng với Đài Loan, nếu không quan hệ ngoại giao Trung – Mỹ sẽ bị đe dọa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oanh trả lời tờ Japan Times rằng, việc Trung Quốc phản đối thỏa thuận cung cấp và nâng cấp khí tài quân sự giữa Mỹ và Đài Loan thể hiện quan điểm “đúng đắn” và “rõ ràng” của Bắc Kinh. Việc Mỹ hỗ trợ quốc phòng cho Đài Loan được bộ này coi là một động thái nhạy cảm và Trung Quốc hi vọng Washington hiểu rõ “mối nguy hại nghiêm trọng” khi bán vũ khí cho Đài Loan.

Bà Hoa nhấn mạnh rằng Eo biển Đài Loan sẽ được bình yên nếu thỏa thuận vũ khí này bị hủy bỏ. Trước đó, khu vực này đã diễn ra các cuộc diễn tập quân sự của tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ cũng như tàu Liêu Ninh của Trung Quốc.

Thỏa thuận quốc phòng mới nhất giữa Mỹ và Đài Loan được cho là bao gồm các thiết bị và linh kiện nhằm hiện đại hóa các máy bay F-16 cùng các hệ thống tên lửa phòng không của Đài Loan.

 Sau khi chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama ký hủy bỏ có tổng trị giá 1 tỉ USD với Đài Loan trước khi chuyển giao quyền lực, tiếp đó là việc Tổng thống Donald Trump nhận điện thoại từ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, các quan chức cấp cao của đảo đã lên tiếng khen ngợi Washington sẵn sàng đưa ra một thỏa thuận quốc phòng mới dưới thời Trump.

“Chúng tôi hoan nghênh động thái này, và điều quan trọng là chúng tôi có thể quyết định những loại khí tài mà mình muốn”, ông Lu Yu-ling, một quan chức Đìa Loan cho biết. Trong khi đó, ông Huang Wei-che của đảng đối lập lại nói rằng Đài Loan nên cẩn thận với Trump bởi ông có “tính cách vụ lợi”.

Trước những sự kiện đang diễn ra, có thể thấy rằng Mỹ đang tiếp tục trở thành một trong những nhà sản xuất các loại vũ khí tiên tiến hàng đầu trên thế giới. Năm 2015, Mỹ thống trị thị trường khí tài quân sự thế giới khi tổng giá trị của tất cả các thỏa thuận quốc phòng của nước này lên đến 79,9 tỉ USD và giúp nước này thu về 40,2 tỉ USD.

Một báo cáo mới đây của Bộ Quốc phòng Đài Loan có nội dung rằng đảo này sẽ đáp trả bất kỳ âm mưu xâm lược bằng cách “tấn công các căn cứ quân sự của đối phương” và “giao chiến trên biển”, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh luôn để ngỏ khả năng tiến hành xung đột quân sự để giành lấy Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới