Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 22/03

Bản tin Biển Đông ngày 22/03

Bản tin Biển Đông ngày 22/03/2017.

Bộ trưởng Tư pháp Philippines: Philippines sẽ có hình thức phản đối mạnh để đối phó với hành động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông

Trang Inquirer đưa tin ngày 21/3, Bộ trưởng Tư pháp Philippines Vitaliano Aguirre II cho biết Chính phủ Philippines đang bắt đầu chuẩn bị đưa ra một phản đối “tương đối mạnh” với Trung Quốc trước các hoạt động xây dựng của nước này trên Biển Đông. Tuyên bố của ông Aguirre được đưa ra sau khi Thẩm phán Toà án Tối cao Antonio Carpio lên tiếng hối thúc Tổng thống Duterte đưa ra phản đối chính thức trước việc Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng trạm radar ở bãi cạn Scarborough. Ngoài ra, liên quan đến đề xuất của ông Carpio nhằm tận dụng Hiệp ước Phòng thủ chung với Mỹ năm 1951, ông cho hay Philippines đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ với Mỹ.

Malaysia không công nhận yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc

Ngày 21/3, trang Borneo Today đưa tin, ngày 20/3, trả lời câu hỏi của đại diện Đảng Dân chủ Julian Tan Kok Ping yêu cầu làm rõ lập trường của Chính phủ Malaysia ở Biển Đông cũng như lý giải nguyên nhân vì sao tàu thuyền Trung Quốc lại hiện diện tại các vùng biển của Sarawak thuộc Biển Đông mà không được phép, Ngoại trưởng Malaysia Datuk Seri Anifah Aman cho biết Malaysia và các quốc gia ASEAN có liên quan đến tranh chấp Biển Đông không công nhận yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc, một yêu sách không phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Bên cạnh đó, ông Anifah khẳng định Malaysia không có bất cứ yêu sách chồng lấn hay tranh chấp lãnh thổ nào với Trung Quốc ở Biển Đông và do đó, theo quan điểm của cá nhân ông, sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở khu vực sẽ không có tác động trực tiếp đến lợi ích và an ninh quốc gia của Malaysia. Tuy nhiên, ông Anifah vẫn chỉ trích mạnh mẽ các hành động của Trung Quốc sẽ “gây gia tăng căng thẳng ở khu vực đồng thời thay đổi các động lực địa chính trị ở Biển Đông”

Philippines và Thái Lan nhất trí về vấn đề Biển Đông

Tờ The Bangkok Post đưa tin, ngày 21/3, trong buổi họp báo chung tại Nhà khách Chính phủ Thái Lan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chia sẻ nhận thức chung về tầm quan trọng của Biển Đông, nhấn mạnh vai trò cốt lõi của tự do hàng hải ở Biển Đông đối với bảo vệ hoà bình và thịnh vượng ở khu vực. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định sự cần thiết của việc triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như quyết tâm hoàn tất bộ khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong năm 2017. Ông Duterte tỏ ra hài lòng trước sự ủng hộ của Thái Lan, cho hay “Philippines tái khẳng định sẽ tiếp tục cùng Thái Lan và tất cả các bên liên quan thúc đẩy hợp tác trên biển, duy trì hoà bình và ổn định ở Biển Đông”. Hai bên bày tỏ tin tưởng rằng mục tiêu cuối cùng sẽ là đưa Biển Đông trở thành “vùng biển hoà bình, ổn định và phát triển bền vững”, phục vụ lợi ích của khu vực và nhân dân các nước. Hai bên cũng đã ký ba biên bản ghi nhớ, bao gồm hợp tác song phương trên các lĩnh vực khoa học và công nghệ, du lịch và trao đổi các sản phẩm từ sữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới