Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngCặp tàu chiến Gepard của VN sắp thử tên lửa, về nước...

Cặp tàu chiến Gepard của VN sắp thử tên lửa, về nước cuối năm 2017

Hai chiến hạm Gepard 3.9 của Hải quân Việt Nam sẽ về nước nửa sau năm 2017, công tác bắn thử các tên lửa của tàu đang được lên kế hoạch, theo Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu M. Gorky (Nga).

Chiến hạm Gepard 3.9 thứ ba của Việt Nam (số hiệu tạm 486)
đã trải qua thử nghiệm cấp Nhà nước ở Novorossiysk (Nga)

Hãng tin Interfax-AVN (Nga) ngày 21.3 dẫn lời ông Renat Mistahov, Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu M. Gorky (ở Zelenodolsk, cộng hòa Tatarstan thuộc Nga) cho biết như trên tại Triển lãm quốc phòng hàng hải và hàng không Malaysia (LIMA 2017). Theo ông Mistahov, việc bàn giao cặp chiến hạm Gepard 3.9 thứ hai này cho Hải quân Việt Nam đang diễn ra theo như kế hoạch. Dự kiến vào nửa sau năm 2017, hai chiến hạm này sẽ về Việt Nam.

“Hiện tại, chiếc Gepard 3.9 thứ nhất đã hoàn tất việc thử nghiệm cấp nhà nước và đang trong giai đoạn cuối huấn luyện thủy thủ đoàn Việt Nam. Chiếc Gepard thứ nhì đang thử nghiệm cấp nhà nước”, ông Mistahov nói với Interfax-AVN. Ông cũng cho biết thêm cả hai chiến hạm Gepard của Việt Nam đang ở Novorossiysk bên bờ Biển Đen.

“Mọi việc đang được lên kế hoạch để bắn thử các hệ thống tên lửa trên chiến hạm, với sự chứng kiến của các quan chức cấp cao của Việt Nam, bao gồm một phó tư lệnh Hải quân. Họ sẽ giám sát và đánh giá các tiến trình thử nghiệm tàu”, ông Mistahov nói.

Đây là cặp tàu Gepard 3.9 thứ hai của Hải quân Việt Nam đặt Nga đóng, sau cặp tàu thứ nhất (đóng năm 2007) đã về nước hồi năm 2011 là các chiếc 011 Đinh Tiên Hoàng và 012 Lý Thái Tổ. Cặp tàu thứ hai đang thử nghiệm ở Biển Đen có trang bị thêm hệ thống vũ khí săn ngầm gồm thiết bị định vị thủy âm và 4 ống phóng ngư lôi loại 533 mm, bên cạnh hệ thống tên lửa diệt hạm Uran-E và hệ thống pháo – tên lửa phòng không tầm gần cùng pháo hạm như của cặp tàu đầu tiên.

Ngoài ra, tại LIMA 2017, Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport cùng Nhà máy Gorky trưng bày mô hình lớp tàu chiến Gepard 3.9 (Dự án 11661) trang bị hệ thống tên lửa hành trình tối tân Kalibr (bản xuất khẩu gọi là Klub). Ông Mistahov cho hay loại tàu này thu hút sự quan tâm của quan khách Việt Nam tham dự Triển lãm.

“Lớp tàu mới này được phía Việt Nam quan tâm, họ vào gian hàng của chúng tôi 2- 3 lần. Chúng tôi đã trình bày về dự án này, và khả năng lắp đặt hệ thống tên lửa mới trên nền tảng các tàu chiến Gepard hiện hữu… Lớp tàu Gepard mới được trang bị hệ thống tên lửa Kalibr vốn có tầm bắn rất xa, tuy nhiên tầm xa được phép hiện tại khoảng 300 km”, ông Mistahov nói với Interfax-AVN.

Được biết hệ thống Kalibr của Nga có tầm bắn đến 2.500 km, nhưng phiên bản xuất khẩu chỉ có tầm bắn xa tối đa 300 km để tuân thủ các quy định về xuất khẩu tên lửa.

RELATED ARTICLES

Tin mới