Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte tuyên bố tin tưởng lời hứa danh dự của TQ

Ông Duterte tuyên bố tin tưởng lời hứa danh dự của TQ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 22.3 tuyên bố, ông tin tưởng Trung Quốc sẽ không xây cất trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vì ông được Bắc Kinh hứa danh dự và hơn nữa, Bắc Kinh cũng không muốn dập tắt tình hữu nghị mới giữa hai nước.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Phát biểu của ông Duterte được đưa ra giữa những quan ngại ở Philippines bắt nguồn từ thông tin cho biết, Trung Quốc đang hoạch định công tác chuẩn bị để xây một số trạm quan trắc môi trường, kể cả trên bãi cạn Scarborough.

“Tôi được thông báo rằng, họ sẽ không có hành động gì tại Scarborough mà không tôn trọng tình hữu nghị đôi bên” – Reuters và VOA dẫn lời ông Duterte cho biết tại cuộc họp báo ngày 22.3.

Tổng thống Philippines nói, chính phủ Trung Quốc đảm bảo rằng, họ sẽ không xây cất gì trên bãi cạn có tranh chấp này. Tuy nhiên, ông không cho biết cụ thể thời điểm nhận được lời đảm bảo đó từ Trung Quốc là khi nào.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh khẳng định, tin nói Bắc Kinh sắp xây trạm quan trắc ở Scarborough là “nhầm lẫn” và “không đúng”.

Bãi cạn Scarborough là ngư trường đánh bắt dồi dào cho ngư dân Philippines trước khi bị lực lượng tuần duyên Trung Quốc phong tỏa vào năm 2012.

RELATED ARTICLES

Tin mới