Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ ra sức cám dỗ Australia

TQ ra sức cám dỗ Australia

Trung Quốc muốn sử dụng chuyến công du của Thủ tướng Lý Khắc Cường để gửi thông điệp tới Australia: Bắc Kinh mới là “nhà vô địch của thương mại tự do”.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull

Tối 22/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia kéo dài 5 ngày, theo ABC News.

Để lôi kéo đồng minh của Mỹ, Thủ tướng Trung Quốc sẽ dẫn theo một đoàn lãnh đạo doanh nghiệp hùng hậu nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế với Australia và mở rộng thỏa thuận tự do thương mại song phương.

Trong mấy chục năm qua, Australia đã phải cân bằng mục tiêu chiến lược với lợi ích kinh tế trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Nhiều quan điểm cho rằng, đã đến lúc Canberra phải lựa chọn, và kêu gọi một cách tiếp cận mới.

Trong một cuộc họp báo trước chuyến thăm, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang dành phần lớn thời gian của mình để nói về “cơ hội tuyệt vời” cho Australia trên mặt trận kinh tế.

Australia được coi là một trong những mắt xích quan trọng của tuyến đường thương mại đầy tham vọng mang tên “Một vành đai, một con đường” mà Trung Quốc đã và đang ráo riết thúc đẩy thành lập. Bởi thế, việc Trung Quốc ra sức cám dỗ Canberra bằng lợi ích kinh tế là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, trên con đường chinh phục Australia, người Trung Quốc vấp phải trở ngại, đó là sự cảnh giác của chính quyền Austrlia. Năm ngoái, Australia đã ban hành cuốn cẩm nang dày 205 trang cảnh báo các nhà lập pháp nước này phải cẩn trọng với việc cấp phép cho các nhà đầu tư Trung Quốc trong bối cảnh Trung Quốc bành trướng về mặt kinh tế và quân sự ở cả châu Âu và châu Á.

Quyển cẩm nang đã nêu rõ rằng những động thái bành trướng về mặt quân sự cũng như coi thường luật pháp quốc tế về vấn đề Biển Đông gần đây của Trung Quốc, buộc chính quyền Canberra phải cẩn trọng hơn trong việc ký kết các hiệp định giao thương với Trung Quốc nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và khu vực.

Trong khi đó, về phía người Mỹ, đồng minh thân cận của Australia, một số ý kiến lại cho rằng Canberra vẫn chưa thể vạch được ranh giới rõ ràng giữa việc bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia với tăng cường quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

Tháng 9/2016, Đại tá Tom Hanson, Phó Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, phát biểu: “Tôi cho rằng người Australia phải đưa ra lựa chọn bởi việc vừa cân bằng quan hệ đồng minh với Mỹ và thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc cùng một lúc là rất khó”. Ông nói rằng, Australia phải đưa ra quyết định về việc bên nào sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới